19 มิ.ย.67- กมธ.การอุตสาหกรรม สผ. รับหนังสือจากตัวแทนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเขตอุตสาหกรรมเหมืองแร่ จ.นครสวรรค์ หลังพบบริษัทเหมืองแร่มีการแอบอ้างเอกสารสิทธิ์ที่ดิน และจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ไม่ตรงกับความเป็นจริง

image

        นางสาวกมนทรรศน์  กิตติสุนทรสกุล รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม คนที่สอง สภาผู้แทนราษฎร และคณะ รับหนังสือจากนายชาญณรงค์  โพธิ์สุขเกษม ตัวแทนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และคณะ เรื่อง ขอคัดค้านการให้ประทานบัตรเหมืองแร่ จ.นครสวรรค์ เนื่องจากขณะนี้มีบริษัทเอกชน ได้ดำเนินการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ใน จ.นครสวรรค์ และในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งอยู่นอกเขตพื้นที่ประกาศเป็นเขตอุตสาหกรรมเหมืองแร่ แผนแม่บทการบริหารจัดการแร่ (ฉบับที่ 2) โดยประกาศเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 66 โดยมีการแอบอ้างหนังสืออนุญาตเป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญในการขอประทานบัตร ที่เสนอตามคำขอประทานบัตรจำนวนหลายราย ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้ขอคัดค้านการแอบอ้างดังกล่าวต่อเจ้าพนักงานอุตสาหกรรม จ.นครสวรรค์ แต่เจ้าพนักงานอุตสาหกรรม จ.นครสวรรค์ กลับไม่มีดำเนินการดำเนินคดีต่อบริษัทที่กระทำความผิดดังกล่าวฐานแจ้งความเท็จ ทำให้ประชาชนในพื้นที่มีความกังวลเกี่ยวกับการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.66 ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ผลปรากฏว่าไม่มีรายงานผลการรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว นอกจากนี้ ประชาชนผู้คัดค้านกลับถูกข่มขู่คุกคามทำให้ต้องอยู่แบบหวาดกลัว จึงขอให้ คณะ กมธ. เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามารับผิดชอบดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวด้วย

        นางสาวกมนทรรศน์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ตนขอรับเรื่องร้องเรียนของประชาชน และจะนำเข้าสู่พิจารณาของที่ประชุมคณะ กมธ. โดยจะเชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามและหาแนวทางแก้ไขปัญหานี้ต่อไป เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ และไม่ให้กระทบกับสิ่งแวดล้อมต่อไป

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ