24 มิ.ย. 67 - สส.นพดล ยืนยันพรรคเพื่อไทยไม่มีแนวคิดแก้รัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิก สส.บัญชีรายชื่อ ย้ำเดินหน้าตั้ง ส.ส.ร. เชื่อพรรคการเมืองไม่อาจครอบงำได้

image


            นายนพดล ปัทมะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยอาจเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิก สส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยให้มี สส.เขตเพียงอย่างเดียว จำนวน 500 คน เพื่อไม่ให้พรรคก้าวไกลได้เปรียบนั้น ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ และคงจะไม่มีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายประเด็นเพื่อยกเลิก สส.แบบบัญชีรายชื่อแต่อย่างใด ยอมรับว่าแปลกใจที่มีข่าวนี้ออกมา และการจุดประเด็นคงไม่สามารถลดทอนความน่าเชื่อถือของพรรคเพื่อไทย สิ่งที่พรรคดำเนินการไปแล้ว คือ เสนอแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญ และถ้าหากมีการตั้ง ส.ส.ร. พรรคการเมืองคงไม่สามารถไปครอบงำการทำงานของ ส.ส.ร.ได้
            นายนพดล กล่าวต่อว่า หากสมมติว่ามีแนวคิดที่จะยกเลิก สส.แบบบัญชีรายชื่อ ก็ยากที่จะผลักดันให้สำเร็จได้ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่สามนั้นจะต้องได้เสียงฝ่ายค้านสนับสนุนอย่างน้อยร้อยละ 20 และต้องใช้ สว.สนับสนุน 67 เสียง จึงจะผ่านได้ ดังนั้นขออย่าไปเสียเวลาถกเถียงประเด็นว่าพรรคเพื่อไทยจะแก้รัฐธรรมนูญยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ เพราะไม่ใช่ข้อเท็จจริง

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ