24 มิ.ย.67 - หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ย้ำนายกรัฐมนตรีต้องให้สัญญาประชาชน ไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อลดจำนวน สส. แบบบัญชีรายชื่อ ยืนยันต้องไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง

image

        คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวถึงแนวคิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อลดจำนวนหรือยกเลิกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อในการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่า นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย ต้องออกมายืนยันเป็นสัญญาประชาคมต่อประชาชนว่าจะไม่แก้รัฐธรรมนูญเพื่อความได้เปรียบหรือเสียเปรียบทางการเมืองของนักการเมือง และต้องให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ภายในเวลารวดเร็ว โดยไม่ใช้เทคนิคการถ่วงเวลา

        คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวยืนยันว่า ตนต้องการเห็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย อยู่บนพื้นฐานของการดูแลสิทธิ และโอกาสของประชาชน อย่างทั่วถึงทัดเทียม รวมทั้งสามารถรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มั่นคง โดยไม่ปล่อยให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีวาระซ่อนเร้น เพื่อประโยชน์ทางการเมือง และเพื่อเตรียมการให้มีโอกาสชนะในการเลือกตั้งครั้งต่อไปมากที่สุดเท่านั้น ซึ่งจะไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน และอาจเป็นชนวนนำมาสู่ ความวุ่นวายของบ้านเมืองในอนาคต

        หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อลดจำนวนหรือยกเลิก สส.แบบบัญชีรายชื่อ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่า เรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีต้องให้คำมั่นว่าจะไม่มีการแก้ไข และการยกเลิกหรือลดจำนวน สส.แบบบัญชีรายชื่อ เนื่องจากเจตนารมณ์ของการกำหนดให้มี สส.แบบบัญชีรายชื่อนั้นเพื่อให้พรรคการเมืองได้คัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถและมีความชำนาญเฉพาะด้าน เพื่อนำความรู้มาช่วยในการพัฒนาประเทศชาติ

 

ณัฐพล สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ