24 มิ.ย. 67 - ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ส่งหนังสือด่วนที่สุดพร้อมเอกสารหลักฐานถึง กกต. ขอเร่งตรวจสอบกระบวนการเลือก สว. ส่อทุจริต พร้อมแจ้งผลคะแนนระดับอำเภอและจังหวัด กลับมายังกรรมาธิการภายใน วันที่ 30 มิย. นี้ 

image

          นายสมชาย แสวงการ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 ส่งถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมแนบเอกสารและหลักฐานจำนวน 293 แผ่น โดยระบุว่าได้รับเรื่องร้องเรียนและการแจ้งเบาะแสจากประชาชน พร้อมด้วยเอกสารและหลักฐาน ให้คณะกรรมาธิการตรวจสอบกระบวนการเลือกในหลายพื้นที่ เพราะพบข้อพิรุธจำนวนมากที่ส่อถึงการฮั้ว อาทิ ผู้สมัครมีคุณสมบัติไม่ตรงกับกลุ่ม อาชีพ หรือผู้สมัครขาดคุณสมบัติ มีผู้สมัครที่ได้รับผลการลงคะแนนเป็นศูนย์เกิดขึ้นในหลายอำเภอ ซึ่งอาจเป็นผลจากการเกณฑ์มวลชนหรือบุคคลให้มาเป็นผู้เลือก โดยที่บุคคลเหล่านี้ไม่ได้มีเจตนาเพื่อที่จะ สมัครเป็น สว. แต่เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้เลือกเท่านั้น รวมทั้งกรณีมีผู้สมัครที่อาจมาจากการจัดตั้งของพรรคการเมือง 

        คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา พิจารณาแล้วเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นสำคัญที่เกี่ยวกับการตรวจสอบกระบวนการเลือก สว. ซึ่งเป็นหน้าที่และอำนาจของ กกต. ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. พ.ศ. 2561 จึงขอให้ กกต. ตรวจสอบ พร้อมกับขอให้นำส่งรายงานผลการนับคะแนนการเลือก สว. ระดับอำเภอและระดับจังหวัดทั่วประเทศ ให้คณะกรรมาธิการเพื่อประกอบการพิจารณา โดยขอให้จัดส่งให้กับคณะกรรมาธิการภายในวันที่ 30 มิถุนายน นี้

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ