16 มิ.ย.67 - กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ติดตามงานสภาองค์กรชุมชนตำบล จ.ตราด พบ องค์กรชุมชนเทศบาลเมืองตราดมีกระบวนการสื่อสารชุมชน ส่งเสริมประชาชนมีส่วนร่วม เป็นต้นแบบของสภาองค์กรชุมชนตำบลที่เข้มแข็ง

image

         นายอนุศักดิ์ คงมาลัย รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา พร้อมคณะ ติดตามการขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชนตำบลกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ณ จังหวัดตราด โดยได้ร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้นำชุมชนเทศบาลเมืองตราด ผู้แทนสภาองค์กรชุมชนในพื้นที่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในประเด็น "สิทธิชุมชนกับการจัดการความรู้สู่ชุมชนนวัตวิถี" ณ ชุมชนเทศบาลเมืองตราด พร้อมศึกษาดูงานชุมชนรักษ์คลองบางพระ และชุมชนท่าเรือจ้าง

         ภายหลังการลงพื้นที่ครั้งนี้ กมธ.พบว่า สภาองค์กรชุมชนเทศบาลเมืองตราด เป็นต้นแบบของสภาองค์กรชุมชนตำบลที่มีความเข้มแข็ง มีการจัดการองค์ความรู้ มีกระบวนการสื่อสารชุมชนที่ทำให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วม และหน่วยงานภาครัฐรับฟังความต้องการของชุมชนเป็นอย่างดี ทั้งนี้ จะได้นำบทเรียนความสำเร็จของชุมชน จัดทำเป็นข้อสรุปและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทขององค์กรภาคประชาชนกับการขับเคลื่อนเรื่องสิทธิชุมชนและยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมต่อไป

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

สำนักประชาสัมพันธ์ สนง.เลขาธิการวุฒิสภา ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ