16 มิ.ย. 67 - ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรมและจริยธรรม วุฒิสภา เผยผลการขับเคลื่อนสร้างคนดี มีคุณธรรม ชี้ต้องยึดหลักความกตัญญู มีวินัย ซื่อสัตย์ พอเพียง และจิตอาสา พร้อมมุ่งหวังให้ สว.ชุดใหม่ เข้ามาสานต่อ

image

           นางศิรินา ปวโรฬารวิทยา ประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ในคณะกมธ.การศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา กล่าวในรายการ Law Talk กับ สว. ถึงภารกิจของคณะอนุกมธ.ในการส่งเสริม คนดี คนเก่ง ในสังคมไทย ว่าได้ดำเนินกิจกรรมตลอดระยะเวลา 5 ปี โดยตั้งคณะทำงานขึ้นมา 8 คณะ เพื่อศึกษาประชากรในแต่ละกลุ่มอายุ (Generation) ให้สามารถดำเนินงานสอดรับกับพฤติกรรมของแต่ละช่วงวัยในการถ่ายทอดคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะส่งผลให้ดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข โดยการเป็นคนดี หรือเป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม ต้องให้ความสำคัญเรื่องความกตัญญู ยกตัวอย่าง เช่นการรักชาติ จำเป็นต้องกตัญญูต่อชาติ ต่อมาคือปลูกฝังความมีวินัย เมื่ออยู่ร่วมกันในสังคม จำเป็นต้องเคารพกฎหมายมีระเบียบวินัยในการอยู่ร่วมกัน มีความซื่อสัตย์ พอเพียงโดยยึดหลักเหตุและผล และการเป็นผู้มีจิตอาสา ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นอัตลักษณ์ของคนไทย โดยคณะอนุกมธ. ได้สรุปผลรายงานการศึกษาไปยังรัฐบาลเพื่อให้บรรจุ เรื่องความกตัญญู มีวินัย ซื่อสัตย์ พอเพียง และจิตอาสา ลงในความเป็นอัตลักษณ์ไทยของกระทรวงวัฒนธรรม

         นางศิรินา ยังกล่าวถึงแผนการขับเคลื่อนงานเพื่อเสริมสร้างคนดี ว่ายังมีภารกิจอีก 2 ภารกิจสำคัญ ที่คณะอนุกมธ.มุ่งหวังจะดำเนินการให้สำเร็จ และคาดหวังให้สมาชิกวุฒิสภาสมัยต่อไปเข้ามาขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ กิจกรรม รักโลก โดยจะจัดขึ้นวันที่ 19 มิ.ย. 67 ณ เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร มุ่งให้ประชาชนตระหนักถึงการดูแลรักษาต้นไม้ และกิจกรรมรักประเทศไทย จะจัดขึ้นในวันที่ 23 มิ.ย. 67 มุ่งให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งประกอบด้วยนักเรียน และประชาชนจาก เขตคลองสามวา หนองจอก ลาดกระบัง สายไหม และสุวินทวงศ์ ถ่ายทอดความประทับใจต่อประเทศไทย ผ่านภาพวาด และภาพถ่าย อีกทั้งจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรักครอบครัว โดยการจัดให้มีการร้องเพลงร่วมกันภายในครอบครัว ควบคู่การอนุรักษ์ความเป็นไทยผ่านการแต่งกายด้วยผ้าไทย รับประทานอาหารไทยและขนมไทย

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง 

ขอบคุณข้อมูลและภาพ จากเพจเฟซบุ๊กวุฒิสภา 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ