16 มิ.ย.67 -  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งศึกษาและกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ปัญหาเพลิงไหม้โรงงาน ชี้ปีนี้เกิดเหตุบ่อยครั้งจนผิดสังเกต พร้อมแนะ ทำ EIA หลังซ่อมโรงงานที่เกิดเหตุไฟไหม้ ก่อนกลับมาเปิดกิจการ 

image

   นายนริศ ขำนุรักษ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความเห็นต่อเหตุเพลิงไหม้โรงงานหลายครั้งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยเห็นว่าเกิดขึ้นบ่อยครั้งจนเป็นที่ผิดสังเกต ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะเจ้าของกิจการ เจ้าของโรงงานเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ตลอดจน สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น จึงขอให้ผู้ที่รับผิดชอบได้ดำเนินการอย่างน้อย 2 เรื่อง ได้แก่ เรื่องแรก ต้องดำเนินการสำรวจ ทบทวนโรงงาน ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดภัยพิบัติ หากพบว่าจะทำให้มีปัญหาเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งศึกษาและกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน 

   ส่วนเรื่องที่สอง คือ การจัดทำ การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment) หรือ EIA มองว่าส่วนใหญ่จะเป็นทำเพียงครั้งเดียวตอนก่อสร้างโรงงาน แต่เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้โรงงาน ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมบางส่วน หรือทั้งหมด กลับไม่มีการจัดทำ EIA อีก แต่สามารถเปิดกิจการได้ ตนจึงเสนอให้มีการจัดทำ EIA อีกรอบหนึ่งก่อน จึงจะสามารถกลับมาเปิดกิจการได้ 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ