15 มิ.ย. 67 - ปธ.กมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชี้ ร่างกฎหมายเสร็จทันสมัยประชุมนี้ เตรียมเสนอสภาเดือน ส.ค. 67 มั่นใจเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

image

            การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์(ฉบับที่..) พ.ศ. .... ที่มีนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ประธานคณะกรรมาธิการ เป็นประธานการประชุม ที่ประชุมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือเกี่ยวกับการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว โดยเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551
            นายวิสาร กล่าวว่า มีการเสนอแก้ไขกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งภาครัฐและเอกชน แต่การพิจารณาในสภาจะใช้ร่างของคณะรัฐมนตรีเป็นหลัก มีจำนวน 45 มาตรา ในการพิจารณาชั้นกรรมาธิการตนเองให้โอกาสทุกคนแสดงความคิดเห็น แต่จะไม่ใช่วิธีการหักหาญด้วยการโหวต เพื่อป้องกันการร้าวฉาน หากเรื่องไหนที่ตกลงกันไม่ได้จะให้ชะลอกันไปก่อน และหารือกันเรื่อยๆ โดยที่ผ่านมามีการประชุมหารือแล้ว 17 ครั้ง บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ขอให้มั่นใจว่าหากกฎหมายฉบับนี้ออกมามีผลใช้บังคับจะเป็นผลดีกว่าที่แล้วๆ มา จะเกิดประโยชน์ทุกด้าน ทั้งเรื่องดูแลส่งเสริมสุขภาพประชาชน และการส่งเสริมการท่องเที่ยว 
            นายวิสาร ย้ำว่า ประเทศไทยกฎหมายมีมาก แต่การบังคับใช้ให้เกิดผล อาจต้องบังคับใช้ในด้านสังคม ซึ่งการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากจะไปห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คงเป็นไปไม่ได้ แต่หากมีความผิดทางอาญาทำให้คนอื่นพิการ ต้องได้รับโทษหนัก โดยคาดว่าร่างกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเสร็จทันในสมัยประชุมนี้ และตั้งใจว่าจะเสนอเข้าสภาเพื่อพิจารณาวาระ 2 และ 3 ในเดือน ส.ค. 67

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ