16 มิ.ย.67- พรรคไทยสร้างไทย ยืนยันสนับสนุนแก้กฎหมายประชามติ หวังให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญโดยเร็ว แนะควรนำรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาปรับ แต่ต้องไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 มั่นใจใช้เวลาไม่เกิน 1 ปี

image

      ดร.โภคิน  พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ พรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยนายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ร่วมกันแถลงข่าวกรณีความเห็นพรรคไทยสร้างไทยต่อการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ว่า พรรคไทยสร้างไทย สนับสนุนหลักการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 ซึ่งจะมีการพูดคุยรายละเอียดในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้การทำประชามติสามารถผ่านได้ ด้วยเสียงเพียงกึ่งหนึ่งของผู้ออกมาใช้สิทธิ์ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เสียงถึง 26 ล้านกับ 1 คน ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่าหากไม่ใช้วิธีนี้จะทำให้การผ่านประชามติจะกลายเป็นเรื่องยาก ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่ไม่ออกไปใช้สิทธิ์ ก็เท่ากับว่าไม่เห็นด้วยกับประชาติ ไม่ต้องไปลงคะแนน ตนกังวลว่าเรื่องนี้จะทำให้เกิดปัญหาตามมา

      ดร.โภคิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเด็นสำคัญอยู่ที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ที่ใช้บังคับอยู่ ซึ่งทุกพรรคการเมืองต่างเห็นตรงกันว่าต้องเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุด ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยเคยเสนอไว้ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่จำเป็นต้องแก้ไขหมวด 1 หรือหมวด 2 ส่วนที่เหลือในหมวดต่าง ๆ นั้นสามารถแก้ไขได้หมด โดยมีแนวทาง คือ นำรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาแก้ไขใหม่ ตั้งแต่หมวด 3 เป็นต้นไป โดยมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เป็นผู้แก้ไข หากใช้วิธีการเช่นนี้ไม่จำเป็นต้องไปทำประชามติถึง 3 ครั้ง และจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ปี ก็จะมีรัฐธรรมนูญฉบับที่ได้รับการแก้ไขใหม่จากประชาชน อย่างไรก็ตาม หากผู้มีอำนาจยังคงเดินหน้าโดยมีกระบวนการและขั้นตอนต่าง ๆ โดยเฉพาะการทำประชามติถึง 3 ครั้ง ตนไม่แน่ใจว่าเมื่อหมดวาระของรัฐบาลจะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้สำเร็จหรือไม่

        ด้านนายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าว่า ปัจจุบันยังไม่จำเป็นต้องแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่จะมีการนิรโทษกรรมหรือให้อภัยกับผู้ที่กระทำผิดตามมาตรา 112 หรือไม่นั้น  พรรคไทยสร้างไทย มีข้อเสนอให้ยึดมั่นทางสายกลาง คือ การปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ไปพร้อมกับการป้องกัน ไม่ให้มีการใช้มาตรา 112 เป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งทางการเมือง ดังนั้น คณะกรรมการของพรรคพรรคไทยสร้างไทย จึงเตรียมการเปิดเวทีรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนในเวลาอันใกล้นี้ โดยเฉพาะข้อเสนอต่อหลักการใหม่ของพรรคไทยสร้างไทยที่เสนอให้เพิ่มกระบวนการขอพระราชทานอภัยก่อนมีคำพิพากษา พร้อมชงตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นคณะกรรมการกลั่นกรองป้องกันการนำมาตรา 112 ไปใช้เป็นเครื่องมือด้วย

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ