11 ต.ค. 67 - รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จังหวัดกาฬสินธุ์ ย้ำทุกปัญหาต้องได้รับการแก้ไข เพื่อพัฒนาจังหวัดให้ก้าวหน้า

image

          นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จังหวัดกาฬสินธุ์ ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ CB 406 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา โดยมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดกาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายวิรัช พิมพะนิตย์ นายทินพล ศรีธเรศ นายประเสริฐ บุญเรือง นายนิคม บุญวิเศษ สส.บัญชีรายชื่อ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมป่าไม้ กรมธนารักษ์ คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรมชลประทาน กรมโยธาธิการและผังเมือง และจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าร่วมหารือ

          นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า อยากให้ปัญหาของประชาชน จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับการแก้ไข หรือมีความก้าวหน้ามากขึ้น ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์ จะมีการพัฒนาไปอย่างไร ขึ้นอยู่กับวันนี้และพรุ่งนี้ หากวันนี้มีการติดตามปัญหา พรุ่งนี้จะได้สามารถดำเนินการแก้ไขต่อไป

          สำหรับประเด็นการหารือในครั้งนี้ ประกอบด้วย การจัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนเฉพาะกิจให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งไม่เท่าเทียมกันในแต่ละพื้นที่ ทำให้เกิดปัญหาในการบริหารงบประมาณ โดยตัวแทนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ชี้แจงว่า จังหวัดกาฬสินธุ์มี อบต. จำนวน 71 แห่ง ได้มีการบันทึกคำขอมาทั้งหมด 950 รายการ และผ่านการพิจารณากลั่นกรองจำนวน 901 รายการ เมื่อเข้ามาสู่กระบวนการพิจารณาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้พิจารณาความเหมาะสมในเรื่องของความพร้อมต่าง ๆ จึงทำให้บางพื้นที่ไม่ได้รับการอนุมัติงบประมาณ

ด้านตัวแทนองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดกาฬสินธุ์ ตั้งคำถามว่า มี อบต. เพียง 45 แห่ง ที่ได้รับการอนุมัติ แต่อีก อบต. 26 แห่ง เหตุใดจึงไม่ได้รับงบประมาณในจำนวนเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ปี 2568 มีข้อบกพร่องหรือผิดพลาดใด หรือไม่ตรงระเบียบกฎหมายในการจัดสรรงบประมาณอย่างไร ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น รับปากว่า จะนำเรื่องดังกล่าวไปตรวจสอบ และหาทางแก้ไขต่อไป

          นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารืออีก 6 ประเด็น คือ การขอเข้าทำประโยชน์ในเขตป่าไม้หลายพื้นที่ของจังหวัดกาฬสินธุ์ การบริหารจัดการที่ดินของรัฐและที่ดินสาธารณประโยชน์ เพื่อใช้ในการทำกินและที่อยู่อาศัย ซึ่งหลายแห่งยังไม่มีจำแนกแต่ละพื้นที่ให้ชัดเจน การจัดสรรการใช้ประโยชน์พื้นที่ ส.ป.ก. ให้แก่เกษตรกร รวมทั้งปัญหาการกำหนดขอบเขตที่ดิน ส.ป.ก. ที่ยังไม่มีความชัดเจน ทำให้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน การบริหารจัดการและการพัฒนาทรัพยากรน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำชี ซึ่งปัญหาอุทกภัยในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มีลักษณะเป็นน้ำท่วมขังในพื้นที่หลายอำเภอ การบริหารจัดการน้ำของเขื่อนลำปาว ซึ่งต้องการให้มีการจัดสรรน้ำอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม รวมทั้งการบริหารจัดการน้ำส่วนเกินของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว เพื่อลดผลกระทบกับพื้นที่ทั้งด้านเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน การรับเหมาก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วม อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ และการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำชี วัดใหม่สามัคคี ตำบลเจ้าท่า อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์

 

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ