10 ต.ค. 67 - สส.คอซีย์ พรรคพลังประชารัฐ ขอกระทรวงมหาดไทยร่วมหารือกระทรวงศึกษาธิการ ให้โรงเรียนตาดีกา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ได้รับการดูแลและสนับสนุนงบประมาณจาก อปท.

image

        นายคอซีย์ มามุ สส.ปัตตานี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงปัญหาและอุปสรรคต่อการพัฒนาโรงเรียนตาดีกา ซึ่งเป็นศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยระบุว่าจากการที่ตนจัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ มีผู้แทนชมรมโรงเรียนตาดีกา จังหวัดปัตตานี สะท้อนถึงข้อจำกัดการพัฒนาครูผู้ฝึกสอน และนักเรียนโรงเรียนตาดีกา เนื่องจากมีงบประมาณไม่เพียงพอ ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากการที่โรงเรียนตาดีกาอยู่ภายใต้ความดูแลของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ จึงไม่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเช่นเดียวกับโรงเรียนในสังกัดอื่น แม้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาล รับทราบปัญหาและพร้อมเข้าช่วยเหลือสนับสนุนงบประมาณ แต่ไม่สามารถทำได้

        นายคอซีย์ กล่าวว่าตนขอเรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทย หารือและร่วมพิจารณาวางแนวทางกับกระทรวงศึกษาธิการ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถมีอำนาจหน้าที่สนับสนุนโรงเรียนตาดีกา โรงเรียนสอนศาสนาประจำมัสยิดได้โดยไม่ขัดต่อระเบียบและกฎหมาย เพื่อให้การจัดระบบข้อมูลทางการศึกษามีมาตรฐานเดียวกัน และสามารถกำหนดครูผู้สอนได้เพียงพอ มีค่าตอบแทนที่เหมาะสม ให้โรงเรียนตาดีกามีมาตรฐานที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนโรงเรียนเอกชนที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้เด็กมีความรู้พื้นฐานด้านศาสนา ไม่ใช่การก่อตั้งเพื่อผลกำไร

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ