11 ต.ค. 67 - สถานีวิทยุกรจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา จัดโครงการซ้อมอพยพหนีไฟและการใช้อุปกรณ์ดับเพลิง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 หวังให้บุคลากรเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยได้รับการอนุเคราะห์จัดฝึกอบรมฯจากสำนักรักษาความปลอดภัย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

image

             สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา จัดโครงการซ้อมอพยพหนีไฟและการใช้อุปกรณ์ดับเพลิงประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ได้รับการอนุเคราะห์จัดฝึกอบรมซ้อมอพยพหนีไฟและการใช้อุปกรณ์ดับเพลิง จากกลุ่มงานเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัย สำนักรักษาความปลอดภัย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนางสุพรรณี ชีวะไทย ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชากลุ่มงาน และบุคลากรของสถานี เข้าร่วมโครงการ ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา

             โอกาสนี้นางสุพรรณี กล่าวว่ากิจกรรมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อให้บุคลากร เตรียมพร้อมรับมืออัคคีภัยอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจากเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นกรณีไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี สถานีฯ จึงตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยเหลือตนเองในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้บุคลากรของสถานีฯสามารถรักษาชีวิตและทรัพย์สินได้ พร้อมคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเหตุการณ์ฉุกเฉินในลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นจริง

             สำหรับการฝึกอบรมซ้อมอพยพหนีไฟและการใช้อุปกรณ์ดับเพลิง เจ้าหน้าที่กลุ่มงานเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัย สำนักรักษาความปลอดภัย ได้แนะนำและสาธิตการใช้อุปกรณ์ดับเพลิง พร้อมแนะนำอธิบายหลักการอพยพ และการใช้เส้นทางหนีไฟ เช่น เมื่อได้ยินสัญญาณแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินและเสียงประกาศให้อพยพดังขึ้น ให้ตั้งสติแล้วรีบไปยังประตูหนีไฟที่ใกล้ที่สุด ยกเว้น บริเวณประตูหนีไฟที่ใกล้ที่สุดเกิดเหตุเพลิงไหม้และไม่สามารถเดินผ่านได้ให้ใช้ประตูหนีไฟอื่นแทน เป็นต้น พร้อมเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการมีความรู้เกี่ยวกับการดับเพลิงเบื้องต้น โดยเฉพาะการใช้ถังดับเพลิงแต่ละประเภท เนื่องจากมีระยะเวลาควบคุมเพลิงเพียงแค่ 4 นาที ก่อนที่เหตุเพลิงไหม้จะลุกลาม และสร้างความเสียหาย เพราะช่วงเวลาดังกล่าวเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอาจจะยังเข้าไม่ถึงสถานที่เกิดเหตุนอกจากนี้ ยังมีการซ้อมอพยพหนีไฟโดยการจำลองสถานการณ์เสมือนจริง อาทิ ไฟไหม้ ผู้บาดเจ็บ และการอพยพหนีไฟ โดยมีสำนักบริการทางการแพทย์ประจำรัฐสภา ช่วยสนับสนุนการซักซ้อมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการทำ CPR กรณีมีผู้บาดเจ็บและการใช้เครื่องมือที่จำเป็นด้วย

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว /เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ