10 ต.ค.67- กมธ.การทหาร สผ. วอนกองทัพเรือ สอบสวนสาเหตุกรณีพลทหารเสียชีวิตในระหว่างฝึกอย่างโปร่งใส และชี้แจงให้สังคมรับทราบ พร้อมตั้งข้อสังเกตข้อมูลจากผลชันสูตรและข้อมูลของครอบครัวไม่ตรงกันหลายประเด็น

image

        นายจิรัฏฐ์  ทองสุวรรณ์ พร้อมด้วย นายชยพล  สะท้อนดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ร่วมกันแถลงข่าวสรุปผลประชุม คณะ กมธ. วันนี้ (10 ต.ค. 67) ภายหลังจากเชิญตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม กรณีพลทหารศิริวัฒน์  ใจดี เสียชีวิตในระหว่างฝึกตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.67 โดยกองทัพเรือ ได้ชี้แจงแจ้งผลการชันสูตรว่าเกิดจากระบบหายใจ ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว และเป็นลมหมดสติก่อนเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม ภายหลังครอบครัวพลทหารศิริวัฒน์  ใจดี ติดใจสาเหตุของการเสียชีวิต และร้องเรียนมายัง กมธ.การทหารฯ ทำให้ปัจจุบัน กองทัพเรือได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและสอบปากคำทหารที่อยู่ในเหตุการณ์จำนวนทั้งสิ้น 155 นาย แต่ขณะนี้สอบปากคำได้เพียง 55 นายเท่านั้น ทั้งนี้ กมธ.การทหารฯ มีข้อสังเกตความไม่ตรงกันและไม่สมเหตุสมผลของข้อมูลสาเหตุการเสียชีวิตของพลทหารศิริวัฒน์  ใจดี ที่กองทัพเรือระบุว่า พลทหารศิริวัฒน์ไม่ได้ฝึกหนักนาน และมีอาการชักในช่วงเย็น ครูฝึกจึงมีการสะกิดที่ขา 2 ครั้ง และตบที่หน้าอีก 1 ครั้ง ก่อนจะแบกไปรับประทานอาหาร ขณะที่เพื่อนของพลทหารศิริวัฒน์  ใจดี ให้ข้อมูลว่า ขณะนั้นพลทหารศิริวัฒน์ ไม่สามารถควบคุมแขนขาของตนเองได้แล้ว จากนั้นอีก 1 ชม. ได้ตรวจสอบอาการของพลทหารศิริวัฒน์อีกครั้งพบว่ายังไม่ดีขึ้น จึงส่งตัวไปที่ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทาง กมธ.การทหารฯ จึงตั้งข้อสังเกตว่า ทางกองทัพเรือ มีวิธีเช็คอาการของพลทหารศิริวัฒน์อย่างไร เพราะหากบุคคลทั่วไปพบผู้ที่มีอาการชักคงไม่ตรวจสอบอาการด้วยการทำร้ายร่างกาย และไม่ปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้น 1 ชม.ก่อนนำส่งโรงพยาบาล นอกจากนี้ ข้อมูลที่ได้รับจากครอบครัวของพลทหารศิริวัฒน์ ก็ไม่ตรงกับกองทัพเรือหลายประเด็น โดยเฉพาะสาเหตุการเสียชีวิตของพลทหารศิริวัฒน์ ที่พบว่าซี่โครงหัก 2 ซี่ คือ ซี่ที่ 3 และ 4 หากเกิดจากการปั๊มหัวใจไม่ควรไปหักที่บริเวณดังกล่าวเพราะเป็นบริเวณที่อยู่ต่ำเกินไป จึงตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเกิดจากการซ้อมหรือไม่ ซึ่งข้อมูลชุดนี้ ไม่ได้อยู่ในรายงานของกองทัพเรือที่แจ้งต่อ กมธ.

        นายจิรัฏฐ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้ (10 ต.ค.67) นายวิโรจน์  ลักขณาอดิศร สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน และประธานคณะ กมธ. การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้ตั้งกระทู้ถาม ถามนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงกลาโหม ได้มีหนังสือแจ้งว่านายภูมิธรรม เวชยชัย ติดภารกิจสำคัญและเร่งด่วน ไม่สามามารถมาตอบกระทู้ถามได้จึงขอเลื่อนการตอบกระทู้ถามออกไปก่อน ดังนั้น กมธ.การทหารฯ จึงขอเรียกร้องให้กองทัพเรือสอบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจังและโปร่งใสเพื่อชี้แจงให้สังคมรับทราบโดยเฉพาะการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน และกองทัพเรือควรให้ความร่วมมือส่งผู้ที่เกี่ยวข้องและอยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวเข้าร่วมประชุมกับคณะ กมธ.ด้วย

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ