8 ต.ค.67- รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง รับเรื่องร้องเรียนจากสมาคมลูกจ้างส่วนราชการฯ ขอให้รัฐบาลคืนสิทธิสวัสดิการการรักษาพยาบาลหลังเกษียณ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำระหว่างลูกจ้างประจำกับข้าราชการ

image

   นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง และนางวาสนา ยศสอน สมาชิกวุฒิสภา (สว.) รับยื่นหนังสือจาก นายวิชาญ ชัยชมภู นายกสมาคมลูกจ้างส่วนราชการและผู้รับบำเหน็จรายเดือน เรื่อง ขอให้รัฐบาลคืนสิทธิสวัสดิการการรักษาพยาบาลให้ลูกจ้างประจำหลังเกษียณอายุ (ผู้รับบำเหน็จรายเดือน)
           นายวิชาญ กล่าวว่า ลูกจ้างประจำส่วนราชการได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายของรัฐที่ให้สิทธิแก่ลูกจ้างประจำประจำหลังเกษียณอายุราชการไม่เท่าเทียม และไม่ครอบคลุมเหมือนเหมือนกับข้าราชการที่เกษียณ ผู้รับเบี้ยหวัด บำนาญ ซึ่งได้รับผลกระทบมากว่า 15 ปี และยังไม่ได้รับการแก้ไขและเยียวยาจากรัฐ เกี่ยวกับสวัสดิการการรักษาพยาบาลหลังเกษียณ ซึ่งลูกจ้างประจำในขณะที่รับราชการจะมีสิทธิได้รับสวัสดิการการรักษาพยาบาลเหมือนกับข้าราชการทุกอย่าง แต่เมื่อถึงวันเกษียณลูกจ้างประจำจะเปลี่ยนสถานะเป็นผู้รับบำเหน็จรายเดือน สิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลที่เคยได้รับจะถูกตัดสิทธิให้ไปใช้ระบบหลักประกันสุขภาพ (บัตรทอง) ย่อมก่อให้เกิด การรับรู้ถึงความเหลื่อมล้ำระหว่างลูกจ้างประจำกับข้าราชการซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ และสภาพจิตใจย่ำแย่ลง
     จากประเด็นดังกล่าวสมาคมและองค์กรต่าง ๆ ของลูกจ้างส่วนราชการได้มีการยื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังและนายกรัฐมนตรีทุกรัฐบาล แต่ไม่มีความคืบหน้า โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำหนังสือตอบกลับว่าลูกจ้างประจำที่เกษียณอายุราชการถือว่ามิใช่ผู้มีสิทธิตามพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลจากทางราชการได้ และมีเพียงการรับข้อเสนอของสมาคมขอรับไว้เป็นข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาศึกษา แล้วเรื่องร้องทุกข์ก็เงียบหายไป ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ จึงได้มายื่นหนังสือถึงรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เพื่อขอให้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณาแก้ไขเยียวยาปัญหาความเดือดร้อนของลูกจ้างประจำหลังเกษียณอายุราชการให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่เป็นภาระต่อครอบครัวและบุตรหลาน 

ณรารัฎฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง
 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ