10 ต.ค.67- สส.ณัฐชา รับเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมในการขอคืนทางสาธารณะประโยชน์ ภายในโครงการบ้านเอื้ออาทรลาดกระบัง กลับคืนมาเป็นของนิติบุคคลอาคารชุดบ้านเอื้ออาทรลาดกระบังทำการบริหารจัดการเอง เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของเจ้าของร่วม

image

   นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจากนาย นิพิฐพนธ์ ไตรกิจมงคล และคณะ เรื่อง ขอความเป็นธรรมในการขอคืนทางสาธารณะประโยชน์ ภายในโครงการบ้านเอื้ออาทรลาดกระบัง  
 

นายนิพิฐพนธ์ กล่าวว่า หมู่บ้านเอื้ออาทรลาดกระบัง ถนนหลวงแพ่ง แขวงทับยาว เขตลาดกระบังกรุงเทพมหานคร ประสบปัญหาเรื่องความปลอดภัย มีบุคคลภายนอกเข้าออกพื้นที่โดยไม่ทราบว่าเป็นใครบ้าง ปัญหายาเสพติดแหล่งมั่วสุมของกลุ่มวัยรุ่น และมีรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของบุคคคลกายนอกเข้ามาจอดภายในโครงการฯ จึงได้มีการจัดตั้ง นิติบุคคลบ้านเอื้ออาทร เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2554 ตลอดระยะเวลาที่ผ่านค่าใช้จ่ายส่วนกลางเจ้าของร่วมทุกคนต้องจ่ายกันเอง จนกระทั่งทางคณะกรรมการนิติบุคคลฯ ได้ทำหนังสือไปยังสำนักงานเขตลาดกระบัง เรื่อง แนวเขตอำนาจการบริหารพื้นที่ทางเข้า-ออก โครงการกับทางสาธารณประโยชน์ สำนักงานเขตลาดกระบัง ได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามิใช่ทางสาธารณะประโยชน์ สำนักงานเขตลาดกระบังจึงไม่มีอำนาจเข้าไปจัดการใด ๆ เกี่ยวกับกิจการภายในของโครงการฯ จึงได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานราชการเกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่ทางเข้าออก เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 ผลสรุปคือให้ทางโครงการบ้านเอื้ออาทรลาดกระบัง บริหารพื้นที่เพื่อทำประโยชน์ได้ตามสมควร  ดังนั้นทางคณะกรรมการและนิติบุคคลฯ จึงได้สร้างป้อม รปภ.(จุดตรวจ)ใหม่ เพื่อทำระบบอ่าน
ป้ายทะเบียนรถ เพื่อควบคุมจำนวนรถ และคัดกรองคนเข้า-ออก ภายในอาคารเอื้ออาทรลาดกระบัง เพื่อความปลอดภัย ต่อมามีหนังสือจากสำนักเขตลาดกระบัง ระงับการสร้างป้อมยามใหม่ เพราะมีผู้ร้องเรียน และจะทำการรื้อถอนป้อมยามเดิมที่สร้างไว้ตั้งแต่ก่อสร้างอาคารเอื้ออาทรลาดกระบัง 
     จึงขอความเป็นธรรมจากการเคหะแห่งชาติ มอบพื้นที่ถนนทางเข้าออกบ้านเอื้ออาทรลาดกระบัง กลับคืนมาเป็นของนิติบุคคลอาคารชุดบ้านเอื้ออาทรลาดกระบัง มาบริหารจัดการเอง เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของเจ้าของร่วม

ด้านนายณัฐชา กล่าวภายหลังรับยื่นหนังสือว่า จะนำเรื่องดังกล่าวนี้เข้าสู่ที่ประชุม คณะกรรมาธิการการสวัสดิการ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อหาทางออกให้กับประชาชนให้ได้รับประโยชน์ต่อไป

ณรารัฎฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง
 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ