21 ก.ย.67- ประธานรัฐสภา รับโล่เกียรติคุณเชิดชูเกียรติผู้มีภาวะผู้นำดีเด่น ยอดเยี่ยม แห่งปี จากสถาบันพัฒนาภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยเกริก ในฐานะผู้นำทางการเมืองคุณภาพและคุณธรรม

image

  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา รับมอบโล่เกียรติคุณเชิดชูเกียรติ “ผู้มีภาวะผู้นำดีเด่น ยอดเยี่ยมแห่งปี” ในฐานะผู้นำทางการเมืองที่ดีเด่นทั้งคุณภาพและคุณธรรมปฎิบัติหน้าที่ในฐานะประธานรัฐสภาด้วยความซื่อสัตย์ซื่อตรงจาก ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก  ณ ห้องขงจื่อ อาคาร 1 ชั้น 1 มหาวิทยาลัยเกริก  สำหรับโล่เกียรติคุณเชิดชูเกียรติดังกล่าว สถาบันพัฒนาภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยเกริก ได้พิจารณาให้แก่บุคคลผู้ประสบความสำเร็จทางการเมืองระดับสูงที่มีคุณธธรรมจริยธรรม สามารถเป็นแบบอย่างให้แก่คนรุ่นใหม่ 

 

โอกาสนี้ ประธานรัฐสภา กล่าวสุนทรพจน์ "ประสบการณ์ภาวะผู้นำทางการเมืองไทย" โดยได้เล่าประสบการณ์ภาวะผู้นำทางการเมืองและประสบการณ์การทำงานทางการเมืองทั้งตำแหน่งฝ่ายบริหารและตำแหน่งฝ่ายนิติบัญญัติ โดยเล่าประสบการณ์ตอนดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เมื่อปี 2535 ในฐานะรองประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ได้ใช้ความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมุสลิม กระชับความสัมพันธ์ไมตรีระหว่างมิตรประเทศให้มากยิ่งขึ้น ด้วยการเยือนกลุ่มประเทศซาอุดีอาระเบีย และได้เจรจาบนหลักพื้นฐานที่ตนเองเป็นมุสลิมและยึดคำกล่าวของศาสนทูตมูฮัมหมัดที่ว่า "มุสลิมเป็นพี่น้องกัน" ซาอุฯ เห็นถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาของไทยและได้เพิ่มความช่วยเหลือให้กับไทยในโครงการต่าง ๆ ผ่านธนาคารเพื่อการพัฒนาอิสลาม 

สำหรับบทบาทในฝ่ายบริหาร ในรัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เสนอโครงการสร้างถนนข้ามประเทศผ่าน สปป.ลาว เวียดนาม และจีน ต่อด้วยเส้นทางรถไฟจากมาเลเซียเข้าสู่ประเทศไทยและเชื่อมต่อไปยังจีน เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคมในอาเซียน  รวมถึงการปรับปรุงบริการรถไฟ เสนอโครงการรถไฟความเร็วสูง  ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมไม่เคยถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเลยแม้สักครั้งเดียว

สำหรับบทบาทการเป็นประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้งในอดีตและปัจจุบัน สิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุดคือในการเป็นประธานรัฐสภาครั้งแรกคือได้เปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เช่น กำหนดให้มีวิทยุระจายเสียงและโทรทัศน์รัฐสภาเป็นครั้งแรก เพื่อถ่ายทอดการประชุมสภาฯ ก่อตั้งสถาบันพระปกเกล้าเป็นสถาบันศึกษาอบรมและพัฒนาประชาธิปไตยและสิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุดคือ การผลักดันรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนและเป็นรัฐธรรมนูญที่ถือว่าดีที่สุดและเป็นผู้นำผู้นำรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวทูลเกล้าฯ  สำหรับความตั้งใจในการทำหน้าที่ประธานรัฐสภาคนปัจจุบันจะผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ด้วยวิธีประชาธิปไตยเพื่อปกป้องและทำให้ประชาชนมีความสุขมีความเจริญ แล้วหวังว่าจะได้นำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ อีกฉบับซึ่งจะเป็นฉบับที่ดีกว่ารัฐธรรมนูญ ปี 2540

 

สำนักประชาสัมพันธ์ สนง. เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร / ข้อมูล ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ