18 ก.ย. 67 - นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.เพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตรวจสอบจริยธรรม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หลังพบขาดประชุมสภาฯ เพื่อลงมติวาระสำคัญถึง 13 ครั้ง 

image

          (ที่รัฐสภา) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตรวจสอบการเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับประมวลจริยธรรมของ สส. หรือไม่ โดยกล่าวว่าพลเอก ประวิตร ไม่เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีทั้งนายเศรษฐา ทวีสิน และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร รวมทั้งช่วงที่สภาฯ มีการลงมติในวาระสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมามี 16 มติ พบว่าพลเอก ประวิตร ไม่ได้เข้าลงมติถึง 13 ครั้ง คิดเป็น 81.25% ดังนั้นเมื่อเป็นเช่นนี้การทำหน้าที่ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อจึงน่าเป็นห่วง จำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว เนื่องจากประมวลจริยธรรมบัญญัติให้ สส. ต้องอุทิศเวลาให้แก่การประชุม โดยคำนึงถึงการตรงต่อเวลา และต้องไม่ขาดการประชุมโดยไม่จำเป็น เว้นแต่กรณีเจ็บป่วย หรือมีเหตุสุดวิสัย ในขณะที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (12) บัญญัติเรื่องสมาชิกภาพ สส. ต้องสิ้นสุดลงเมื่อขาดการประชุมเกิน 1 ใน 4 ของจำนวนวันประชุมในสมัยประชุม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากประธานสภาผู้แทนราษฎร

           นายพร้อมพงศ์ กล่าวด้วยว่าการร้องเรียนครั้งนี้ตนเองไม่ได้หวังผลการเมือง แต่หวังเพียงให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ ดังนั้นหากมีเรื่องร้องเรียนถึง สส.บุคคลอื่น ๆ มา ตนเองจะนำมายื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเช่นเดียวกัน ไม่เพียงแต่พลเอกประวิตร เท่านั้น

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว /เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ