17 ก.ย. 67 - สส.ณัฐพล พรรคประชาชน ชี้แนวทาง 3 เปลี่ยน ปรับทิศทางการท่องเที่ยวเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ช่วยยกระดับ จ.ภูเก็ต กระจายอำนาจ-สร้างอุปทาน-เน้นเชิงคุณภาพ 

image

          นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคประชาชน กล่าวในเวทีเสวนาปรับทิศทางการท่องเที่ยวภูเก็ต เปิดมิติเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่โรงแรมดารา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยมีหลากหลายบุคคลในวงการการท่องเที่ยว ตั้งแต่ผู้ประกอบการ สมาคม อาจารย์ นักนโยบาย ผู้ปฏิบัติ และนักศึกษา ร่วมงานเสวนาดังกล่าว
          นายณัฐพล ได้ยกแนวคิดการท่องเที่ยวแบบ 3 เปลี่ยน สำหรับเปลี่ยนที่ 1 คือ เปลี่ยนให้จังหวัดมีอำนาจและงบประมาณในการพัฒนาการท่องเที่ยวของตนเอง เพราะทุกเมืองท่องเที่ยวล้วนมีคนเก่งที่เกิด เติบโต และใช้ชีวิตที่บ้าน เป็นผู้รู้พื้นฐาน รู้ความต้องการ  แต่การจะดำเนินการใดต้องรอขออนุญาตและการลงทุนจากรัฐส่วนกลาง ซึ่งใช้เวลานานเกิดความล่าช้า เปลี่ยนที่ 2 คือ เปลี่ยนแนวคิดของรัฐในส่วนของการท่องเที่ยว จากเน้นสร้างความต้องการซื้อ (อุปสงค์) เป็นหลัก ให้มาสร้างความต้องการขาย (อุปทาน) มากขึ้น โดยมองว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมาเน้นการโฆษณา เน้นทำแคมเปญทางการตลาด เพื่อดึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาจับจ่ายเสร็จแล้วกลับไป แต่การทำเมืองให้น่าอยู่ เมืองที่ไม่จำเป็นต้องใช้รถยนต์ส่วนตัว ขยะไม่ล้นเมือง มีน้ำสะอาดเพียงพอ รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานและปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องมีความพร้อม ถือเป็นสิ่งที่รัฐพึงกระทำ และเปลี่ยนที่ 3 คือ เปลี่ยนการท่องเที่ยวเชิงปริมาณมาเป็นเชิงคุณภาพ เป็นการที่รัฐต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและความมั่นคง เช่น ด้านทรัพยากร มากกว่าการเน้นคนเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยไม่ได้คำนึงต้นทุนบางประการที่เสียไป ซึ่งหลายอย่างอาจไม่มีวันฟื้นคืน
          นายณัฐพล ยังเชื่อว่าแนวคิดนี้มีคนที่เห็นตรงกันอย่างแน่นอน แต่การจะเปลี่ยนทั้งหมดได้ ต้องเปลี่ยนระดับนโยบายของรัฐ เปลี่ยนการกระจายอำนาจ เปลี่ยนรายจ่ายประจำของรัฐให้ลดลง เพื่อเพิ่มรายจ่ายในการลงทุน เปลี่ยนการส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนให้ง่ายขึ้น แม้ยอมรับว่าเปลี่ยนได้ยาก แต่จำเป็นต้องเปลี่ยน

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง
เพจเฟซบุ๊ก ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล ข้อมูล / ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ