30 มิ.ย.67 - รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงและผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมบูรณาการหน่วยงานผลักดัน พ.ร.บ.สภาพภูมิอากาศ หวังเป็นกลไกด้านกฎหมาย และจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ

image

   นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดพัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (รองโฆษก ปชป.) กล่าวว่าจากการที่โครงการผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน ได้จัดขึ้นเพื่อสร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับประชาชนโดยตรง เกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชน และเมื่อเร็ว ๆ นี้ โครงการผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชนได้จัดหัวข้อระดมความคิด ผลิตนโยบาย การจัดการน้ำ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภาคอีสาน ที่จังหวัดอุดรธานี เพื่อให้ประชาชนได้สะท้อนปัญหาด้านภัยแล้ง ด้านภาวะโลกร้อนต่อพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ถือเป็นครั้งที่ 3 ของโครงการผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน 

   นายร่มธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง ทั้งความร้อน ภัยแล้ง น้ำท่วมฉับพลัน และสภาพภูมิอากาศแปรปรวน ปัญหาเหล่านี้สร้างความเสียหายต่อประเทศทั้งในเรื่องความเป็นอยู่และเศรษฐกิจไทย ซึ่งแม้รัฐบาลจะแถลงนโยบายในประเด็นนี้ แต่ที่ผ่านมาไม่ได้มีความพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรม และงบประมาณด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก็อยู่ในสัดส่วนที่น้อยที่สุด สะท้อนว่ารัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าที่ควร โดยปัญหานี้จะยิ่งทวีคูณ หากรัฐบาลไม่เร่งแก้ไข โดยเฉพาะมีการคาดการณ์ว่าโลกจะร้อนขึ้น และรวนขึ้นอีก 

   ด้วยเหตุนี้ ตนจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง โดยผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ มีการบูรณาการหน่วยงาน เร่งผลักดันพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สภาพภูมิอากาศ เพื่อเป็นกลไกด้านกฎหมาย และจัดสรรงบประมาณด้านนี้ให้เพียงพอ พร้อมมีข้อเสนอ 2 แนวทางที่รัฐบาลควรเร่งดำเนินการ ได้แก่ ข้อเสนอแรก ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด เศรษฐกิจสีเขียว กลไกคาร์บอนเดรดิต และสนับสนุนการปลูกต้นไม้ โดยให้ประชาชนได้ผลประโยชน์มากที่สุด และข้อเสนอที่สอง ปรับตัวและรับมือโลกร้อน โลกรวน รัฐบาลต้องเร่งผลักดันแผนการปรับตัวในกรณีที่โลกจะร้อนขึ้น เพื่อรับมือและลดผลกระทบต่อประชาชน เช่น การบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะแหล่งน้ำขนาดเล็กที่ต้องกระจายไปทุกพื้นที่ การจัดการพื้นที่เกษตรกรรม และริมชายฝั่ง โดยต้องให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด 

   นายร่มธรรม กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้มาร่วมโครงการผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน ในครั้งนี้ และได้รับข้อเสนอแนะจากประชาชนในหลากหลายประเด็น โดยตนจะนำไปผลักดันในกลไกของสภาผู้แทนราษฎร และในการกำหนดนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ต่อไป

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ