26 มิ.ย. 67 - สว.สมชาย วอน กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ได้รับเลือกเป็น สว. ก่อนประกาศรับรองผล เชื่อมีผู้ขาดคุณสมบัติเพียบ พร้อมเผยพบราคาโหวตเตอร์พุ่งหลักล้านบาท

image

          นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการเลือก สว. ระดับประเทศ ว่า ตนไม่ให้ความสำคัญกับการเลือกดังกล่าว เนื่องจากมองว่ากระบวนการเลือกนั้นถูกบิดเบือน มีการเกณฑ์คน และจ้างวาน จึงถือว่าเป็นโมฆะ ตั้งแต่เริ่มต้น อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ได้ทำเรื่องส่งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว. ที่เป็นปัญหาใน 4 จังหวัด คือ บุรีรัมย์ ตรัง อำนาจเจริญ และศรีสะเกษ พร้อมกับเอกสารที่เป็นหลักฐาน จำนวน 300 หน้า  ส่วนกรณีที่พบว่าก่อนวันเลือกระดับประเทศ มีกระบวนการรวมกลุ่ม สว. ล็อบบี้ และว่าจ้างนั้น ตนได้รับข้อมูลว่ามีการต่อรองราคาไปถึงหลักล้านบาท

          นายสมชาย ระบุว่า สิ่งที่ กกต. ยังสามารถตรวจสอบในกรณีฮั้วเลือก สว. ได้ คือ ผู้สมัครที่ไม่ได้รับคะแนนใด ๆ ในการเลือกระดับประเทศหรือ 0 คะแนน โดยสามารถตรวจสอบและกันไว้เป็นพยานได้ ทั้งนี้ ยืนยันว่าสิ่งที่ตรวจสอบนั้นไม่ต้องการเพื่อให้ได้อยู่ต่อ แต่ต้องการให้การได้มาซึ่ง สว. จากกลุ่มอาชีพนั้น เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่มี สว. เชี่ยวชาญตามวิชาชีพ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมือง

          นายสมชาย กล่าวด้วยว่า สำหรับการประกาศผลของการเลือก สว. กกต. ควรตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนที่จะรีบประกาศ โดยเชื่อว่า ผู้ที่ได้รับเลือกอาจมีผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติการเป็น สว. เพราะมีกรณีถือหุ้นสื่อหรือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ดังนั้น กกต. ควรใช้ความรอบคอบ ไม่ควรรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลัง เพราะ กกต. ไม่มีอำนาจ รวมไปถึงประสบการณ์การเลือกตั้ง สส. ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามีการขอให้ระงับการประกาศผลการเลือก สส. 71 เขต แต่ กกต. ปล่อยไปก่อน และไม่พบการสอยทีหลังแต่อย่างใด ตลอดจนยังมี สส. บางรายที่มีประเด็นกลับยังสามารถทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรได้

 

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

แฟ้มภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ