16 ต.ค.67 - กมธ.การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฯ สผ. ขอ ปปง.สั่งระงับโครงการคฤหาสน์หรูริมน้ำเจ้าพระยา นนทบุรี หลังพบการดำเนินโครงการไม่ชอบมาพากล เหตุไม่มีการขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่ และหวั่นนายหน้าจีนหลอกซื้อ

image

           นายนนท์ ไพศาลลิ้มเจริญกิจ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ
แถลงข่าวถึงความคืบหน้าการระงับโครงการคฤหาสน์หรูริมน้ำเจ้าพระยา นนทบุรี ว่า สืบเนื่องจากโครงการดังกล่าว คณะกรรมการธุรกรรมของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้มีมติอายัดโครงการดังกล่าวไว้ชั่วคราว หลังพบเส้นการเงินของโครงการไม่ชอบมาพากล แต่ปรากฎว่าขณะนี้โครงการยังดำเนินการก่อสร้างอยู่ ขณะที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เห็นถึงความไม่ชอบมาพากลของบริษัทที่ดำเนินโครงการดังกล่าวมาสักพักแล้วในเรื่องของการจดทะเบียน และได้มีการเชิญกรรมการบริษัท และผู้ถือหุ้นของบริษัท เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงได้ส่งข้อมูลผู้ถือหุ้นและกรรมการบริษัทให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อสืบสวนในเรื่องนี้ ส่วนในเรื่องการดำเนินการของ ปปง.ต่อกรณีดังกล่าว ที่ประชุม กมธ. ได้มีมติขอให้ ปปง.สั่งระงับโครงการนี้ ก่อนเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน โดยเฉพาะการขอการขออนุญาตเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ เพราะจนถึงขณะนี้ ปปง. ยังไม่เคยได้รับหนังสือขอใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด ดังนั้นเมื่อไม่มีข้อสรุปและพื้นที่ได้ถูกอายัดแล้ว จึงเห็นว่า ปปง. ควรดำเนินการระงับโครงการดังกล่าว เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันกับการทำงานในอดีตของ ปปง.กับโครงการอื่นที่เคยมีการอายัด และสั่งระงับหยุดดำเนินการก่อสร้างทันที อีกทั้งเพื่อเป็นการป้องกันการหลอกลวงจากนายหน้าคนจีน เนื่องจากพบคลิปวิดีโอว่ายังมีนายหน้าคนจีนพาทุนจีนมาดูโครงการ จึงกังวลว่ากลุ่มทุนจีนเหล่านี้จะเป็นเหยื่อถูกหลอกลวงจากนายหน้าให้ซื้อโครงการ หรือไม่ เพราะหากซื้อแล้วอาจไม่สามารถดำเนินการโอนโครงการได้ในอนาคต จะยิ่งทำให้มีผู้เสียหายเพิ่มเติมในอนาคต

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ