22 ต.ค. 67 - ประธานวิปรัฐบาล เผยสภาฯ ลงมติรายงานผลการศึกษาแนวทางตรากฎหมายนิรโทษกรรม 24 ต.ค.นี้ ชี้หากไม่ผ่านไม่ถือว่าเสียหน้า พร้อมยกตัวอย่างเทียบ มีรายงานที่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ มาแล้ว

image

          นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงแนวทางการลงมติรายงานผลการศึกษาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรม ในวันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม นี้ ว่า รายงานฉบับนี้ ไม่ใช่ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ซึ่งเมื่อปีที่แล้วกระแสเรื่องนี้มาแรง พรรคก้าวไกลในขณะนั้น ได้ยื่นร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้ามา 4 ฉบับ โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล ขอให้มีการศึกษาแนวทางการตราร่างกฎหมายเสียก่อน ผ่านคณะกรรมาธิการวิสามัญ ที่มาจากทุกพรรคการเมือง มีตัวแทนจากศาล นักวิชาการ และอัยการที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูล ซึ่งในการศึกษาไม่ได้ฟันธงว่าจะให้หรือไม่ให้นิรโทษกรรมเรื่องใด

          นายวิสุทธิ์ กล่าวด้วยว่า การลงมติต่อรายงานฉบับนี้ หากสภาฯ เห็นชอบกับข้อสังเกตก็ส่งต่อไปยังรัฐบาล แต่จะทำตามหรือไม่ก็ได้ หรือหากสภาฯ ไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตก็ถือว่าตกไป ไม่มีอะไรเป็นที่น่ากังวล ส่วนจะลงมติอย่างไรนั้น ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ก่อนการประชุมสภาฯ ในวันพฤหัสบดี จะมีการประชุม สส.ของพรรค เพื่อให้ได้แสดงความคิดเห็น ก่อนจะขอมติพรรคว่าจะลงมติต่อรายงานฉบับนี้อย่างไร ทั้งนี้ ขอย้ำจุดยืนไม่นิรโทษกรรม ความผิดตามมาตรา 112 และไม่แก้มาตรานี้โดยเด็ดขาด

          นายวิสุทธิ์ ระบุด้วยว่า หากรายงานฉบับนี้ไม่ผ่านสภาฯ ก็ไม่เสียหน้า เพราะคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ที่ศึกษาเรื่องนี้มา ไม่ได้มีแต่พรรคเพื่อไทย แต่มีทุกพรรค ทั้งพรรครัฐบาลและฝ่ายค้าน ดังนั้น อย่าไปคิดว่านายชูศักดิ์ ที่เป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญฯ จะเสียหน้า ซึ่งที่ผ่านมาก็มีรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ ที่มีประธานกรรมาธิการวิสามัญฯ มาจากรัฐบาล ถูกตีตกในสภาฯ ก็ไม่เห็นเป็นอะไร ทุกคนยอมรับได้หมด เป็นเพียงผลการศึกษา ไม่ใช่กฎหมายของพรรคเพื่อไทย

 

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ