22 ต.ค. 67 - ประธานวิปรัฐบาล ไม่หนักใจร่างกฎหมายประชามติ ให้เป็นหน้าที่ กมธ.ร่วม 2 สภา พิจารณา รับกังวลใช้งบประมาณมาก หากไม่ทันเลือกตั้งท้องถิ่น

image

          นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ว่า เมื่อมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน ทั้งวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ที่วุฒิสภาเห็นชอบให้ใช้หลักเกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้น ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบให้ใช้หลักเกณฑ์เสียงข้างมากชั้นเดียว ซึ่งหากคณะกรรมาธิการฯ เห็นชอบร่วมกันกับสภาใดสภาหนึ่ง ก็สามารถประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายได้ แต่หากเห็นต่างกัน ก็จะต้องรออีก 180 วัน ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะสามารถให้ความเห็นชอบต่อร่างกฎหมาย ซึ่งตนไม่กล้าตัดสินใจแทนคณะกรรมาธิการฯ ว่าจะมีความคิดเห็นเป็นอย่างไร คิดว่าไม่น่าจะช้าน่าจะทราบภายในเดือนนี้ หากมีการประชุมกัน มองว่าไม่มีอะไรที่น่าหนักใจ

          ส่วนตัวเห็นด้วยกับเสียงข้างมากชั้นเดียวหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเห็นเป็นแบบนั้น แต่ต้องปล่อยให้คณะกรรมาธิการฯ พิจารณา ซึ่งอาจมีข้อเสนอที่ดีออกมาก็ได้ ไม่สามารถฟันธงว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ส่วนจะทันกับการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่นั้น หากทันก็เป็นเรื่องดี ไม่ต้องเสียงบประมาณ 2-3 พันล้านบาท แต่หากไม่ทันก็จะต้องใช้งบประมาณของหลวง ซึ่งเป็นการใช้งบประมาณจำนวนมาก ทั้งที่สามารถจะนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้

 

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ