22 ต.ค. 67 - ประธานรัฐสภา หารือทวิภาคีกับประธานสภากัมพูชา ระหว่างการประชุมใหญ่ AIPA ณ สปป.ลาว เดินหน้าความร่วมมือนิติบัญญัติ

image

         นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทยในการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA)  ครั้งที่ 45 นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทยฯ เข้าพบปะหารือทวิภาคีกับ สมเด็จมหารัฐสภาธิการธิบดี ควน โซะดารี ประธานสภาแห่งชาติราชอาณาจักรกัมพูชา เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2567 ณ โรงแรมลาดสะวง วันด้า วิสต้า เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างการเข้าร่วมประชุมใหญ่ AIPA ประธานรัฐสภา กล่าวแสดงความยินดีในโอกาสที่ได้พบกับประธานสภาแห่งชาติกัมพูชาอีกครั้ง หลังล่าสุดประธานสภาแห่งชาติกัมพูชาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา พร้อมกล่าวชื่นชมประธานสภาแห่งชาติกัมพูชาในฐานะสตรีที่มีความสามารถและประสบการณ์จากการดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญ และเป็นสตรีคนแรกของกัมพูชาที่ดำรงตำแหน่งประธานสภา และยังเป็นผู้ผลักดันวาระด้านสตรีและการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 

         ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการส่งเสริมความร่วมมือของสองประเทศอย่างรอบด้าน ตั้งแต่ด้านเศรษฐกิจ การค้าตามแนวชายแดน ด้านการลงทุน แรงงานและการศึกษา ปัจจุบันมีชาวกัมพูชาเข้ามาศึกษาในประเทศไทย ในระดับปริญญาตรี - ปริญญาเอกราว 3,000 คน ในขณะที่รัฐบาลของทั้งสองประเทศมีการพบปะหารือในระดับสูงและในระดับเจ้าหน้าที่อย่างสม่ำเสมอ สองประเทศมีนโยบายสำคัญที่สอดคล้องกัน และการมีกลไกการเจรจาหารือทวิภาคีของคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย – กัมพูชา เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกัน นอกจากนี้ รัฐบาลของทั้งสองประเทศได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) จำนวน 5 ฉบับ ว่าด้วยความร่วมมือด้านการจัดการภัยพิบัติ ความร่วมมือทางวิชาการ การผ่านแดนสินค้า การส่งเสริมการค้าการลงทุน และที่สำคัญในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติรัฐสภาไทยและสภาแห่งชาติกัมพูชามีการลงนาม MOU เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในห้วงเวลาที่ประธานสภาแห่งชาติกัมพูชามาเยือนประเทศไทย เป็นความร่วมมือต่อการพัฒนาระบบงานนิติบัญญัติของทั้งสองประเทศ เพื่อประโยชน์ของประชาชน 

สำนักองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ สผ. /ข้อมูล

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ