23 ก.ย. 67 - สว.นันทนา ผิดหวังกระบวนการจัดสรร กมธ. ใช้เสียงข้างมาก ไม่ยึดหลักกลุ่มอาชีพ พร้อมตั้งข้อสังเกตมีการล็อคตัวตำแหน่งประธาน

image

          นางสาวนันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวว่า วันนี้จะมีการพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา จำนวน 21 คณะ ซึ่งได้มีการจัดสรรสมาชิกให้อยู่ตามคณะต่าง ๆ บางคณะมี สว. แสดงความจำนงเกินกว่า 18 คน โดยสุดท้ายใช้หลักเลือกกันเองและเปิดให้มีการโหวตในห้องประชุม โดยยึดตามเสียงข้างมาก ทำให้กลุ่มเสียงข้างน้อยตกไปอยู่ในคณะกรรมธิการที่ยังเว้นว่างอยู่และไม่ตรงกับความเชียวชาญตามกลุ่มอาชีพ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง เช่น นางกัลยา ใหญ่ประสาน ที่มาจากกลุ่มวิชาชีพด้านการเกษตร และเป็นเสียงข้างน้อย ถูกโหวตออกจากคณะกรรมาธิการด้านการเกษตร ขณะที่คณะกรรมาธิการด้านพัฒนาการเมือง ซึ่งส่วนตัวมีความเชี่ยวชาญเรื่องเกี่ยวกับการเมือง ตนกลับไม่ได้อยู่ในคณะนี้เช่นกัน ดังนั้น จึงขอร้องเรียนผ่านไปยังประชาชนให้ได้รับทราบว่ากระบวนการในการเลือก สว. เข้าไปเป็นคณะกรรมาธิการคณะต่าง ๆ นั้น ไม่มีมาตรฐานและไม่เป็นไปตามกลุ่มวิชาชีพ
          นอกจากนี้ นางสาวนันทนา ยังตั้งข้อสังเกตว่า มีการล็อคตัวผู้ที่เป็นประธานกรรมาธิการไว้เบื้องต้นแล้ว ทำให้กระบวนการในการจัดสรรสมาชิกไม่ว่าจะคณะกรรมาธิการคณะใดก็ตาม ส่อให้เห็นว่าไม่มีความโปร่งใสและสุดท้ายจะได้บุคคลที่ไม่ตรงกับกลุ่มวิชาชีพเข้าไปทำหน้าที่

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ