28 ก.ย. 67 - สส.คำพอง ขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกเอกสารสิทธิ์ให้ชาวบ้าน ต.แจระแม จ.อุบลราชธานี ชี้ดำเนินการยากลำบาก ต่างจากกลุ่มทุนที่เข้ามาครอบครองพื้นที่ 

image

          นายคำพอง เทพาคำ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวว่า ชาวบ้านหนองแก หมู่ที่ 3 ตำบลแจระแม อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี 148 ครัวเรือน ได้ร้องขอให้มีการออกเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดิน ซึ่งอยู่อาศัยกันมาเป็นเวลากว่า 100 ปีแล้ว โดยในอดีตชาวบ้านมีความพยายามที่จะขอออกโฉนด ตั้งแต่ พ.ศ. 2498 เรื่อยมากระทั่ง พ.ศ. 2562 ก็ยังไม่สำเร็จ เนื่องจากมีข้อติดขัดหลายประเด็น ขณะเดียวกันกลับพบว่ามีบางกลุ่มทุนที่สามารถเข้าไปกว้านซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวและสามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ โดยที่ดินบริเวณนั้นอยู่ติดกับศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี จึงคิดว่าหากมีข้อติดขัดทางกฎหมายก็จะต้องแก้กฎหมาย เพื่อออกเอกสารสิทธิ์ให้กับชาวบ้านได้

          นายคำพอง ยังกล่าวถึงปัญหาในพื้นที่จังหวัดราชบุรี หลังได้รับการร้องเรียนขณะลงพื้นที่ว่า ทางระบายน้ำตรงทางแยกทุ่งกระถินไปอำเภอจอมบึง ถนนหมายเลข 3087 มีการอุดตัน เมื่อมีฝนตกทำให้เกิดน้ำล้นท่วมที่พักอาศัยและโรงเพาะเห็ดของชาวบ้านได้รับความเสียหาย จึงขอให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ราชบุรีและกรมทางหลวงดำเนินการปขุดลอกทางระบายน้ำดังกล่าว

          นอกจากนี้ ยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนจาก 8,000-9,000 บาท ตลอดจนเพิ่มสวัสดิการ ประกันสังคม ให้กับบุคลากรทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ในส่วนของลูกจ้างเหมาจ่าย รวมถึงลูกจ้างในสังกัดหน่วยงานท้องถิ่นและหน่วยงานราชการอื่น ๆ ด้วย

 

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ