28 ก.ย.67 - สส.พิทักษ์เดช พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้อง กรมเจ้าท่า เร่งสร้างเขื่อนกันตะกอนดิน - ขุดลอกตะกอนทราย แก้ปัญหาอ่าวปากพนังตื้นเขิน พร้อมขอ กรมชลประทาน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเร่งกำจัดวัชพืชในลุ่มน้ำปากพนัง เพื่อให้น้ำไหลลงสู่ทะเลได้สะดวก

image

   นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ตนได้รับร้องเรียนจาก นายพีรพงศ์ ปรีชานนท์ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล เขตอำเภอปากพนัง ดาบตำรวจชูชาติ ศักดิ์ณรงค์ ผู้ประกอบธุรกิจเรือประมง ถึงกรณีปัญหาอ่าวปากพนังมีความตื้นเขิน ทำให้เรือประมงพาณิชย์ เรือประมงพื้นบ้าน ไม่สามารถเดินเรือได้ตามปกติ ทำให้ต้องใช้เรือลากจูงเพื่อนำเรือประมงเข้าสู่ท่าเรือ ตนจึงขอให้กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ดำเนินการศึกษาออกแบบสร้างเขื่อนกันตะกอนดิน และขุดลอกตะกอนดินในอ่าวปากพนัง เพื่อให้เรือประมง สัญจรทางน้ำได้อย่างสะดวก

   นายพิทักษ์เดช กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนได้รับการร้องเรียนจาก นายวานิช  นาคมาส  นายกเทศมนตรีตำบลบางพระ อำเภอปากพนัง ถึงกรณีชาวประมงในพื้นที่ปากอ่าวคลองฉุกเฉิน หมู่ที่ 3 ตำบลบางพระ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ประสบปัญหามีตะกอนทรายและดิน ทำให้มีความตื้นเขินจนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวประมงพื้นบ้าน ไม่สามารถนำเรือประมงเข้าออกได้อย่างสะดวกต้องรอน้ำขึ้นสูง เพื่อที่จะได้นำเรือเข้าออกได้ ส่งผลกระทบให้ไม่สามารถประกอบอาชีพประมงได้อย่างสะดวก ซึ่งเป็นรายได้หลักของชาวประมงในแถบบริเวณนั้น ตนจึงขอให้กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม เร่งดำเนินการสร้างเขื่อนกันตะกอนดิน และขุดลอก ตะกอนทราย เพื่อให้เกิดความสะดวกในการสัญจรทางน้ำแก่ชาวประมงเป็นการเร่งด่วน ด้วย 

   นอกจากนี้ นายพิทักษ์เดช ยังกล่าวถึงกรณีในช่วงระยะเวลาเดือนกันยายนถึงเดือนธันวาคมของทุกปีในพื้นที่ภาคใต้ จะมีฝนตกชุกและทำให้น้ำท่วมและน้ำท่วมขัง ทำให้เขตเศรษฐกิจของเกษตรกรได้รับความเสียหายทุกปี ตนจึงขอให้สำนักงานชลประทานที่ 15 กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเร่งกำจัดวัชพืชในโซนลุ่มน้ำปากพนัง โดยเฉพาะอำเภอปากพนังและอำเภอหัวไทร ซึ่งเป็นอำเภอสุดท้ายก่อนที่น้ำจะไหลลงสู่ทะเล เพื่อเป็นการดำเนินการให้น้ำลงสู่ทะเลได้อย่างสะดวก ต่อไป 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ