28 ก.ย. 67 - สส.อับดุลอายี ห่วงปรากฏการณ์เรนบอม เกิดขึ้นถี่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ทำประชาชนเดือดร้อนหนัก ขอรัฐบาลตรวจสอบและปรับปรุงระบบเตือนภัยให้ทำงานได้ทันการณ์พร้อมฝากเตรียมแผนรับมือ ป้องกันภัยธรรมชาติระยะยาว

 

image

          นายอับดุลอายี สาแม็ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดยะลา พรรคประชาชาติ ฝากไปยังรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะปรากฏการณ์เรนบอม (rain bomb) ฝนตกกระหน่ำอย่างหนัก ปริมาณน้ำเกินขีดจำกัดในเวลาสั้นๆ อย่างรวดเร็ว ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

          สส.อับดุลอายี กล่าวว่า ภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดฝนตกหนักและรุนแรงขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศไทย รวมถึงจังหวัดยะลา โดยเฉพาะอำเภอเบตงที่เพิ่งประสบปัญหาเรนบอมเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงได้ตั้งข้อสังเกตว่า ระบบเตือนภัยที่มีอยู่อาจไม่สามารถตรวจจับและแจ้งเตือนภัยเรนบอมได้อย่างมีประสิทธิภาพเนื่องจากปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นอย่างฉับพลันและรวดเร็ว

          สส.อับดุลอายี กล่าวเพิ่มเติมถึงปัญหาความเสียหายจากฝนตกหนักที่เกิดขึ้นซ้ำซากในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีฝนตกหนักเกิน 700 มิลลิเมตร ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง จึงขอให้รัฐบาลเร่งตรวจสอบและปรับปรุงระบบเตือนภัยให้สามารถตรวจจับและแจ้งเตือนภัยเรนบอมได้อย่างทันท่วงที เตรียมการรับมือภัยพิบัติอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง เช่น อำเภอกาบัง และอำเภอยะหา ซึ่งคาดว่าอาจเกิดปัญหาเรนบอมตามมา และแก้ไขปัญหาความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติในอดีต และวางแผนป้องกันและบรรเทาผลกระทบในระยะยาว เพื่อให้ประชาชนได้อยู่อาศัยอย่างปลอดภัย

 

 

เรณู เขมาปัญญา ข่าว เรียบเรียง (แฟ้มภาพ)

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ