28 ก.ย. 67 - สส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย ขอกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งแก้ปัญหาโรคระบาดในนาข้าว พร้อมขอกระทรวงมหาดไทยสนับสนุนงบประมาณแก่ อปท. ซ่อมแซมถนน หลังเป็นหลุม ชำรุดทรุดโทรม หวั่นเกิดอุบัติเหตุ

image

            นายชัชวาล แพทยาไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)จังหวัดร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ว่าตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากเกษตรกรพื้นที่อำเภอเกษตรวิสัย อำเภอปทุมรัตต์ อำเภอเมืองสรวง อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งทำนาปีบริเวณลุ่มน้ำเสียวใหญ่ ปีนี้ลำน้ำเสียวใหญ่และลำน้ำสาขา พบว่าน้ำมาเร็วกว่าปกติ เอ่อท่วมนาข้าวเสียหายตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และเมื่อน้ำลด ชาวนาเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดเพราะมีโรคระบาดตามมา ต้นข้าวมีใบสีแดง เหี่ยวยุบลงอย่างเห็นได้ชัด โดยบางแปลงพบโรคระบาดหนักต้นข้าวตายยกแปลง แม้จะมีการใส่ปุ๋ย ใส่ยาแต่ยังไม่สามารถรักษาต้นข้าวได้ จึงฝากถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอให้เร่งหาสาเหตุและแนวทางป้องกันโรคระบาดในต้นข้าว เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนเกษตรกร ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะทุกข์ของชาวนา คือทุกข์ของแผ่นดิน 
            นายชัชวาล ยังกล่าวถึงเรื่องร้องเรียนในพื้นที่ว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากนายกเทศมนตรีตำบลโพนสูง อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ดถึงปัญหาถนนชำรุดทรุดโทรม บริเวณถนนสายสะพานลำเสียวใหญ่ บ้านท่าม่วง หมู่ที่ 3 ตำบลโพนสูงถึงแยกบ้านขามป้อม หมู่ที่ 6 ตำบลขี้เหล็ก อำเภอปทุมรัตต์ ซึ่งมีสภาพเป็นหลุมเป็นบ่อ หวั่นเกิดอันตรายต่อประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจร จึงฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยขอสนับสนุนงบประมาณให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้ ขอให้กระทรวงมหาดไทย หรือ กรมชลประทาน พิจารณาขยายสะพานลำพลับพลา ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมระหว่างตำบลดงครั่งใหญ่ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด กับตำบลนาหนองไผ่ อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ หลังผู้นำชุมชนในพื้นที่ร้องเรียนว่าสะพานดังกล่าวมีขนาดเล็ก ส่งผลการสัญจรไปมาไม่สะดวก รถยนต์ไม่สามารถข้ามสะพานดังกล่าวได้ ต้องสัญจรบริเวณสันฝายกั้นน้ำแทน ขณะเดียวกันในช่วงฤดูฝนมักเกิดปัญหาน้ำท่วมบริเวณสันฝาย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ จึงขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยในการสัญจรของประชาชน 

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ