28 ก.ย.67- ที่ประชุม กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติฯ วุฒิสภา มีมติแก้ไขมาตรา 7 กลับไปใช้การออกเสียงข้างมากสองชั้น เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เตรียมนำเสนอรายงานฯ ต่อที่ประชุมวุฒิสภาต่อไป

image

        พลตำรวจตรีฉัตรวรรษ  แสงเพชร ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... วุฒิสภา เป็นประธานการประชุม กมธ. โดยมีวาระพิจารณาทบทวนร่างกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติฯ ในร่างมาตรา 7 โดยเป็นการแก้ไขมาตรา 13 ซึ่งเป็นบทบัญญัติเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติที่จะถือว่ามีข้อยุติในเรื่องที่จัดทำประชามติ จึงต้องมีการพิจารณาโดยละเอียดรอบคอบ ดังนั้น ที่ประชุม กมธ. จึงเห็นควรให้ทบทวนมาตราดังกล่าว  

        พลตำรวจตรีฉัตรวรรษ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม กมธ.วิสามัญ มีมติให้แก้ไขความในมาตรา 13 ของร่างมาตรา 7 เป็นดังนี้ มาตรา 13 การออกเสียงที่จะถือว่ามีข้อยุติในเรื่องที่จัดทำประชามติตามมาตรา 9 (2) (3) (4) หรือ (5) ใช้เสียงข้างมากของผู้มาออกเสียง โดยคะแนนเสียงข้างมากต้องสูงกว่าคะแนนเสียงไม่แสดงความคิดเห็นในเรื่องที่จัดทำประชามตินั้น ทั้งนี้ การออกเสียงจะถือว่ามีข้อยุติในเรื่องที่จัดทำประชามติตามมาตรา 9 (1) หรือ (2) เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ต้องมีผู้มาใช้สิทธิออกเสียงเป็นจำนวนเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิออกเสียงและมีจำนวนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิออกเสียงในเรื่องที่จัดทำประชามตินั้น

        พลตำรวจตรีฉัตรวรรษ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมคณะ กมธ.วิสามัญ มีมติเห็นชอบรายงานการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเสนอรายงานต่อที่ประชุมวุฒิสภาต่อไป

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ