4 ก.ย 67 - สส.บัญชา พรรคท้องที่ไทย อภิปรายงบฯ ปี68 ของกระทรวงเกษตรฯ เห็นด้วยที่มีการตัดงบประมาณในส่วนที่ไม่จำเป็นออก แต่ขอให้นำมาเพิ่มที่กรมการข้าว แก้ปัญหาขาดต้นทุนผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี และเพิ่มที่โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี 2567 เพื่อช่วยเกษตรกรมีความมั่นคงในอาชีพ

 

image

     นายบัญชา เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคท้องที่ไทย อภิปรายวาระที่ 2 ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณปี 2568 มาตรา 14 ซึ่งเป็นงบประมาณของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยนายบัญชา เห็นด้วยที่มีการตัดงบประมาณในส่วนที่ไม่จำเป็นออก แต่ขอให้นำส่วนที่ตัดออกนั้นไปเติมเต็มให้กรมการข้าว เพื่อแก้ปัญหาการขาดต้นทุนหมุนเวียนในการผลิตพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ซึ่งเป็นปัญหามานาน ขาดการควบคุม โดยเฉพาะกรณีมีการนำเข้าเมล็ดพันธุ์ข้าวจากเวียดนาม ซึ่งที่เป็นเช่นนี้เพราะกรมการข้าวมีงบประมาณไม่เพียงพอในการผลิตเมล็ดพันธ์ข้าวให้กับเกษตรกร จึงเห็นว่าหากนำงบประมาณมาเพิ่มในส่วนนี้ เชื่อว่ากรมการข้าวจะสามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวได้เพียงพอกับเกษตรกรทั่วประเทศได้

       นายบัญชา ยังได้อภิปรายถึงโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี 2567 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อรักษาราคาข้าวเปลือกให้มีเสถียรภาพ และช่วยเหลือด้านการเงินแก่เกษตรกรในระหว่างรอการขายผลิตผลข้าวเปลือกนั้น โดยงบประมาณส่วนนี้จะต้องใช้ภายในเดือนกันยายน วงเงินเดิมอยู่ที่ 1 ล้านตันต่อวงเงิน 1 หมื่นล้านบาทนั้น ไม่เพียงพอ ควรเพิ่มเป็น 2ล้านตัน ต่อ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งความจำเป็นที่ต้องเพิ่มวงเงิน เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อภาคการเกษตร โรงสีขาดสภาพคล่อง สถาบันการเงินกำหนดเงื่อนไขเข้มในการปล่อยกู้ ทำให้วงเงินเดิมไม่เพียงพอ และไม่เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน จึงขอย้ำถึงความจำเป็นที่ควรนำงบประมาณที่ตัดจากส่วนอื่น มาเพิ่มในโครงการนี้ ก็จะช่วยให้เกษตรกรมีความมั่นคงในอาชีพ

 

 

เรณู เขมาปัญญา ข่าว เรียบเรียง

 

 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ