22 ต.ค. 67 - สส.กัณวีร์ พรรคเป็นธรรม ขออย่าใช้คดีตากใบเป็นเครื่องมือโจมตีทางการเมือง เชื่อหากรัฐบาลคืนความยุติธรรมให้ผู้เสียหายได้ จะเกิดสันติภาพในพื้นที่

image

          นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ให้ความเห็นกรณีการออกมาเคลื่อนไหวของหลายฝ่ายต่อคดีตากใบที่กำลังจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม นี้ ซึ่งถูกมองว่าเป็นเรื่องการเมือง เพื่อหวังดิสเครดิตรัฐบาล โดยระบุว่า ขออย่าไปมองว่าเป็นเรื่องการเมือง คดีตากใบเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งประชาชนคาดหวังอย่างสูงกับรัฐบาลที่มาจากประชาชน หลังจาก 9 ปีที่ผ่านมา อยู่ในช่วงของการรัฐประหาร ประชาชนในพื้นที่ไม่มีความมั่นใจ เพราะในพื้นที่มีความละเอียดอ่อน อยู่ภายใต้กฎหมายพิเศษต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกฎอัยการศึก พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรักษาความมั่งคงภายในราชอาณาจักร พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นการกดทับประชาชน และตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2547 วันเกิดเหตุ มีการเรียกร้องกระบวนการยุติธรรมเรื่อยมา และการที่พนักงานสอบสวนไม่สามารถทำสำนวนให้อัยการส่งฟ้องต่อศาลได้นั้น ประชาชนผู้เสียหายจะมีความรู้สึกอย่างไร แม้ว่าจะมีการเยียวยาเป็นเงินไปแล้ว แต่ก็ไม่สามารถเยียวยาทางด้านกระบวนการยุติธรรมได้ ผู้กระทำผิดต้องรับผิดชอบ ต้องถูกลงโทษ และเมื่อมาจนถึงปีนี้ กลุ่มผู้เสียหายได้รวมตัวกันฟ้องร้องต่อศาลจังหวัดนราธิวาสเอง ก่อนที่ศาลจะประทับรับฟ้องเป็นคดี ถือเป็นจุดเริ่มของกระบวนการยุติธรรม เป็นเหมือนแสงสว่างปลายอุโมงค์ในปีสุดท้ายก่อนคดีหมดอายุความ

          นายกัณวีร์ ชี้ด้วยว่า แม้มีการตั้งคำถามว่าเหตุใดปีสุดท้ายที่คดีจะหมดอายุความ เพิ่งจะดำเนินการฟ้องร้องเป็นคดี เป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ ขอตอบเลยว่าไม่ใช่ เป็นเรื่องที่ประชาชนผู้เสียหายต้องการความยุติธรรม ซึ่งเหตุการณ์เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เกิดขึ้นในสมัยที่นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และปัจจุบันมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มองว่าเป็นจังหวะที่ดีที่พรรคเพื่อไทยสามารถจะนำความยุติธรรมมาคืนให้กับประชาชนได้ โดยเชื่อว่าจะเป็นการสร้างสันติภาพที่แท้จริงให้เกิดขึ้นในพื้นที่

 

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ