22 ต.ค. 67 - ประธานรัฐสภา นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทยหารือทวิภาคีกับตัน ศรี ดาโต๊ะ โจฮารี บิน อับดุล ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย ณ สปป.ลาว ในการประชุม AIPA ครั้งที่ 45 หารือความร่วมมือขยายอายุใบอนุญาตทำงาน-เพิ่มการเปิดจุดผ่านแดนชายแดนไทย-มาเลเซีย 

 

image

            นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทยในการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 45 ได้นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เข้าพบปะหารือทวิภาคีกับตัน ศรี ดาโต๊ะ โจฮารี บิน อับดุล ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว)
            โดยประธานรัฐสภาได้กล่าวถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดของไทยและมาเลเซีย ซึ่งมีความใกล้ชิดกันมาก โดยปีนี้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาเลเซียครบรอบ 67 ปี ซึ่งถือเป็นความสัมพันธ์ที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน ส่งผลให้มีความร่วมมือในสาขาที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันมากมาย อาทิ ความมั่นคง การค้าการลงทุน และการศึกษา ทั้งในภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ภายใต้กรอบความร่วมมือทั้งทวิภาคีและพหุภาคี นอกจากนี้ ประธานรัฐสภายังได้หยิบยกประเด็นสืบเนื่องจากการหารือในคราวที่ตนได้นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทยเยือนมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 25 -27 มิ.ย. 67 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาไทยกับรัฐสภามาเลเซีย ใน 2 ประเด็น คือ การขยายอายุใบอนุญาตทำงาน และการเพิ่มการเปิดจุดผ่านแดนบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยในประเด็นการขยายอายุใบอนุญาตทำงานของแรงงานชาวไทยในมาเลเซียนั้นจะช่วยเพิ่มโอกาสให้แรงงานไทยเข้าถึงการขอใบอนุญาตทำงานอย่างถูกต้องอันจะส่งผลดีต่อทั้งสองประเทศ ทั้งการบริหารจัดการภาครัฐของมาเลเซียที่จะได้รับค่าธรรมเนียมขอใบอนุญาตทำงานตามจำนวนแรงงานที่มีอยู่จริง นับเป็นการสร้างรายได้และสามารถบริหารจัดการภาครัฐได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งแรงงานไทยนั้นมีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของมาเลเซีย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการประมง รวมถึงยังสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวไทยในมาเลเซีย โดยเฉพาะในสามจังหวัดชายแดนใต้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนประเด็นการเพิ่มการเปิดจุดผ่านแดนบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย บริเวณ อ.กาบัง จ.ยะลา กับเขตเปอดู รัฐเคดาห์ เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้เป็นจุดที่ชาวบ้านเดินทางติดต่อค้าขายและเยี่ยมเยือนกันมานาน อีกทั้งประชาชนบริเวณดังกล่าวมีความสัมพันธ์เป็นเครือญาติ และมีความใกล้ชิดสนิทกัน ดังนั้น การเปิดจุดผ่านแดนพื้นที่ดังกล่าวเพิ่มเติมจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนทั้งสองประเทศ ในการติดต่อสื่อสาร การคมนาคม และเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ  รวมถึงได้เน้นประเด็นโครงการแลนด์บริดจ์ที่จะส่งผลดีต่อมาเลเซีย ประเด็นการเเลกเปลี่ยนเทคโนโลยีด้านการเกษตร การส่งเสริมพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ
            ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้กล่าวขอบคุณและกล่าวเชิญประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียให้ไปเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาทั้งสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

กลุ่มงานสมัชชารัฐสภาอาเซียน สำนักองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ สนง.สผ. ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ