21 ต.ค. 67 - คณะผู้แทนจากสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา เข้าร่วมการประชุม ABU ณ สาธารณรัฐทูร์เคีย เป็นวันที่สอง ร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารด้านเทคนิคและด้านวิทยุกระจายเสียง

          วานนี้ (20 ต.ค. 67) นางสุพรรณี ชีวะไทย ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา และคณะ ได้เข้าร่วมการประชุม Asia - Pacific Broadcasting Union (ABU)  ครั้งนี้ 61 ณ สาธารณรัฐทูร์เคีย เป็นวันที่สอง โดยคณะ ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารด้านเทคนิค และร่วมการประชุม คณะกรรมการบริการด้านวิทยุกระจายเสียง

       โดยนายยูซุ นากาตะ ผู้อำนวยการฝ่ายรายการของ ABU ได้กล่าวต้อนรับคณะผู้เข้าร่วมการประชุม จากนั้นนายฮามิตรยาสซึ่งเป็นผู้แทนจากสถานี TRT ได้กล่าวนำเสนอถึงสถานะของวิทยุในปัจจุบันท่ามกลาง การแข่งขันในปัจจุบันและในอนาคต เช่นเดียวกับผู้แทนจากประเทศอินโดนีเซีย ที่สะท้อนถึง กิจการวิทยุกระจายเสียงในช่วงปีที่ผ่านมาและโอกาสของวิทยุกระจายเสียงในปี 2025

       หลังจากนั้นชาติสมาชิก อาทิ อินทรา ซิงห์ จาก เอฟบีซี ฟิจิ ซวนฮุง วีโอวี จากเวียดนาม ฟลอริน บรัสเทน จากวิทยุโรมาเนีย และไซเอ็ด ทาริกุล อิสลาม - บร๊ะฮฺ จากบังกลาเทศ ได้แบ่งปันตัวอย่างวิธีการเนื้อหา และช่องทางในการนำเสนอรายการต่าง ๆ ของวิทยุกระจายเสียง อาทิ การสตรีม การพอดแคสต์ รวมถึงช่องทาง YouTube ไปจนถึงข้อความและเนื้อหาที่สร้างโดยผู้ฟัง  

      ขณะเดียวกันชาติสมาชิกได้แสดงโปรแกรมและนวัตกรรม ที่นำมามีส่วนเกี่ยวข้อง ในการจัดทำเนื้อหา รวมถึงการนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ มาช่วยในกิจการวิทยุกระจายเสียงไม่ว่าจะเป็นพอดแคสต์ การจัดทำหนังสือเสียงและเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความคิดริเริ่มสำหรับเด็ก

      ขณะที่การประชุมคณะกรรมการบริหารด้านเทคนิค ชาติสมาชิก และบุคลากรที่เกี่ยวข้องในเชิงเทคนิคของแต่ละสถานีฯ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีเอไอ เข้ามามีส่วนช่วยในการทำงาน ซึ่งชาติสมาชิกได้แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย อาทิ ผู้แทนจากฮ่องกง ระบุว่า   เอไอ เป็นเพียงเครื่องมือส่วนหนึ่งในการช่วยการทำงานเท่านั้น แต่การตัดสินใจในกระบวนการทำงานทั้งหมด ยังเป็นมนุษย์ ส่วนผู้แทนจากประเทศเนปาล ระบุว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ประเทศที่จะได้เปรียบ คือประเทศที่มีงบประมาณ หรือความสามารถในการเข้าถึง ส่วนประเทศที่มีข้อด้อยหรือข้อจำกัด ยังเป็นปัญหาและอุปสรรค ในการเข้าถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

      จากนั้นในช่วงค่ำ คณะผู้แทนจากสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภาได้เข้าร่วมชมการแสดง เทศกาลเพลง ABU ซึ่งเป็นเป็นงานกาล่าคอนเสิร์ต เป็นการประกวดเพลงที่ไม่มีการแข่งขัน จัดโดยสหภาพการแพร่ภาพกระจายเสียงเอเชียแปซิฟิก หรือ ABU ร่วมกับเตอกิด เรดิโอ เทเลวิชั่น คอร์ปอเรชั่น หรือ ทีอาร์ที โดยประเทศที่เข้าร่วมการแสดงจะส่งนักร้อง นักดนตรีจากชาติสมาชิก ABU ซึ่งจะได้รับเชิญให้ส่งเพลงเพื่อแสดงต่อหน้าผู้ชม ซึ่งการแสดงเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา มีนักร้อง นักดนตรีจากหลายชาติสมาชิกเข้าร่วมการแสดงหลายชาติ อาทิ เจอมัน คู จากฮ่องกง เป็นตัวแทนจากทีวีบี โยโกะ ทาคาฮาชิ จากประเทศญี่ปุ่นเป็นตัวแทนจาก NHK เหมันต์ บริจวาซี  นักร้องจากประเทศอินเดีย ชาน ยีฉุน จากประเทศจีน รีมูจิน สาธารณรัฐเกาหลี และ ซีนัน อัทชิล นักร้อง นักแต่งเพลง จากประเทศตุรกีเป็นตัวแทนจากเตอกิด เรดิโอ เนวิชั่น คอร์ปอเรชั่น หรือ ทีอาร์ที  

 

 

 

เกรียงไกร หอมจันทร์เทศ รายงานจากเวที ABU สาธารณรัฐทูร์เคีย

#TPtv10 #ABUdigital

#วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา #TPchannel

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ