17 ต.ค.67- กมธ. ติดตามการบริหารงบประมาณ สว. ลงพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ติดตามปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการ แนะ สำนักงาน ก.พ.ร. นำผลการเบิกจ่ายงบประมาณเป็นตัวชี้วัดในการประเมินผลการปฏิบัติราชการของหัวหน้าหน่วยรับงบประมาณในระดับจังหวัดด้วย

image

        นายอลงกต  วรกี ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ติดตามการบริหารงบประมาณ วุฒิสภา นำคณะ กมธ. ลงพื้นที่ เพื่อรับทราบข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับส่วนราชการภายในจังหวัดอุทัยธานี ในประเด็นเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณของจังหวัดอุทัยธานี ย้อนหลัง 2 ปีงบประมาณ ตลอดจนปัญหาอุปสรรคที่พบในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งแนวทางการแก้ไข โดยมีนายธีรพัฒน์  คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี และคณะผู้บริหาร เข้าร่วม ณ ห้องประชุมสะแกกรัง ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี

        นายอลงกต กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะ กมธ. ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) ไม่ได้นำผลการเบิกจ่ายงบประมาณมาเป็นตัวชี้วัดในการประเมินผลการปฏิบัติราชการของหัวหน้าหน่วยรับงบประมาณในระดับจังหวัด โดย กมธ. มีข้อเสนอแนะให้สำนักงาน ก.พ.ร. ว่า กรณีหน่วยรับงบประมาณระดับจังหวัดมีการเบิกจ่ายงบประมาณไม่เป็นไปตามเกณฑ์ อาทิ ล่าช้า หรือไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ให้สำนักงาน ก.พ.ร. นำผลการเบิกจ่ายงบประมาณนั้น มาเป็นตัวชี้วัดในการประเมินผลการปฏิบัติราชการของหัวหน้าหน่วยรับงบประมาณในระดับจังหวัดด้วย นอกจากนี้ หน่วยงานระดับกระทรวงและกรม ควรมีมาตรการในการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณตามห้วงเวลาและจำนวนที่กำหนดไว้ กรณีการเบิกจ่ายงบประมาณของหน่วยรับงบประมาณระดับจังหวัดเกิดความล่าช้าและไม่เป็นไปตามเป้าหมายต้องมีมาตรการที่ชัดเจน เป็นรูปธรรมและตรวจสอบได้ ทั้งนี้ การเบิกจ่ายงประมาณควรเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ส.ค.ของแต่ละปีงบประมาณ ทั้งนี้ คณะ กมธ. จะนำข้อมูลดังกล่าวไปประกอบการพิจารณาดำเนินการตามบทบาทหน้าที่และอำนาจของคณะ กมธ. ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา  ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ