18 ต.ค. 67 - สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดรับฟังร่างพ.ร.บ.โรงงาน(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กำหนดตั้งกองทุนโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อบรรเทาผลกระทบความเสียหายที่เกิดจากโรงงาน ทั้งการรั่วไหลสารเคมี การทิ้งกากอุตสาหกรรม

image

            สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเปิดรับฟังร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)โรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ ซึ่งร่างดังกล่าวเป็นร่างการเงิน สืบเนื่องจากภายหลังประกาศบังคับใช้พระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 และพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2562 พบว่าพระราชบัญญัติดังกล่าวยังขาดกลไกของกองทุนแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการประกอบกิจการโรงงานและหลักประกันซึ่งมีความจำเป็นในการจัดการกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการประกอบกิจการโรงงานที่มีความเสี่ยงสูงต่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของประชาชน ปัจจุบันพบว่ากิจการโรงงานบางแห่งไม่มีมาตรการป้องกันและการจัดการที่มีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดอุบัติเหตุอุตสาหกรรม การรั่วไหลของสารเคมี หรือการปล่อยทิ้งกากอุตสาหกรรมหรือของเสียอันตราย ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิต สุขภาพ ทรัพย์สินของประชาชนและสิ่งแวดล้อม การแก้ไขพระราชบัญญัตินี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างกลไกการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยการจัดตั้ง กองทุนโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งจะเป็นแหล่งเงินในการป้องกัน ระงับ และบรรเทาความเสียหายที่เกิดจากกิจการโรงงานอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดกลไกการบริหารจัดการกองทุนที่โปร่งใสและมีความรับผิดชอบโดยมีคณะกรรมการที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลายภาคส่วนเข้ามากำกับดูแล และมีการกำหนดในเรื่องการวางหลักประกันของผู้ประกอบการ เพื่อให้การดำเนินงานของกองทุนเป็นไปตามเป้าหมาย สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากการประกอบกิจการอุตสาหกรรมอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

            สำหรับประเด็นเปิดรับฟังความเห็น อาทิ เห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการให้มีกองทุนโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานกองทุนโรงงานอุตสาหกรรมในกรมโรงงานอุตสาหกรรม และคณะกรรมการบริหารกองทุนโรงงานอุตสาหกรรม เห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการกำหนดให้กองทุนประกอบด้วยเงินและทรัพย์สินตามมาตรา 44/2 เห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร กับการให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 2 หรือจำพวกที่ 3 มีหน้าที่วางหลักประกันต่อกองทุน เป็นเงินจำนวนสิบเท่าของค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการโรงงาน เพื่อใช้ในการเยียวยาความเสียหายหรือผลกระทบที่เกิดจากการประกอบกิจการโรงงานและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันการประกอบกิจการโรงงานตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มีปัญหาหรือไม่อย่างไร และคิดว่าการเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาได้หรือไม่ เพียงใด โดยประชาชนผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นต่อร่างพ.ร.บ.โรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  ได้ ทางเว็บไซต์รัฐสภา www.parliament.go.th หัวข้อ การรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ. ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ถึงวันที่  15 พฤศจิกายน 2567

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ