18 ต.ค.67- โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือเพื่อขอริเริ่มเสนอร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมแก่ราษฎรซึ่งได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบจากการดำเนินการตามนโยบายของรัฐ ด้านป่าไม้และที่ดินพ.ศ. …. 

image

    นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้นายคัมภีร์ ดิษฐากร โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจาก นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด  ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมหรือฟีมูฟ พร้อมคณะ เพื่อขอริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ราษฎรซึ่งได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบจากการดำเนินการตามนโยบายของรัฐ ด้านป่าไม้และที่ดินพ.ศ. …. จำนวน 1 ฉบับ โดยมีหลักการและเหตุผลดังนี้ ให้มีกฎหมายว่าด้วยการนิรโทษกรรมแก่ราษฎรอันเนื่องมาจากได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบจากการดำเป็นการตามนโยบายของรัฐด้านที่ดินและป่าไม้ กรณีประกาศเขตพื้นที่ของรัฐทับที่ทำกินของประชาชน ทั้งที่ประชาชนอยู่มาก่อนทำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ กลายเป็นผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย อีกทั้งการประกาศเขตที่ดินของรัฐมีจำนวนเนื้อที่มากไม่สอดคล้องกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนผู้ยากไร้ไม่มีที่ทำกินและที่อยู่อาศัย จึงได้เข้าไปอยู่ในที่ดินของรัฐอันนำไปสู่การกล่าวหาและดำเนินคดีทั้งทางแพ่งงและทางอาญา ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยประชาชนไร้ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ไม่มีสิทธิในที่ดินและในการเข้าทำประโยชน์


นอกจากนี้หากถูกดำเนินคดีและถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด ยังมีประวัติอาชญากรรมติดตัวไม่สามารถไปประกอบอาชีพอื่นได้ จึงเป็นการสมควรนิรโทษกรรมและล้างมลทินให้แก่ประชาชนรวมทั้งเป็นการคืนสิทธิในที่ดินทำกินให้กับประชาชนผู้สุจริตที่อาศัยอยู่ในที่ดินมาก่อนการประกาศเป็นที่ดินของรัฐ หรือให้ประชาชนได้รับสิทธิในการจัดสรรที่ดินจากรัฐตามนโยบายและกฎหมาย จึงจำเป็นต้องต้องตราพระราชบัญญัติฉบับนี้

โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังรับยื่นหนังสือว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาเรื่องที่ดินทำกินของประชาชน โดยเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้กับประชาชนในเบื้องต้น โดยหลังจากรับยื่นหนังสือจะได้ดำเนินการตามขั้นตอน และจะได้นำเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบต่อไป
 
ณรารัฏฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ