18 ต.ค. 67 - เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากทนายตั้ม เรียกร้องตรวจสอบจริยธรรมนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ปมคลิปเสียงการเรียกรับผลประโยชน์จาก บ.ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด หากผิดจริงขอสภาฯ ปลดออกจากหน้าที่ทุกตำแหน่งในสภาฯ

image

            นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้รับมอบหมายจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้แทนรับหนังสือจากนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนเพื่อเยาวชนและสังคม เพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบจริยธรรม นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช กรณีมีคลิปเสียงที่น่าเชื่อว่าเป็นเสียงของนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช จำนวน 2 คลิปเสียง คือ คลิปเสียงที่พูดกับนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล ผู้ดำเนินธุรกิจของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ว่ามีการจ่ายเงินให้เป็นรายเดือน เพื่อให้ดูแลและรับปากว่าถ้ามีคณะกรรมาธิการเรียกชี้แจงจะจัดการให้ และคลิปเสียงที่สอง มีการโอ้อวดว่าสามารถแต่งตั้งบุคคลให้เป็นเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ ทั้งนี้นายสามารถ มีตำแหน่งอยู่ในคณะกรรมาธิการสามัญ คณะกรรมาธิการวิสามัญ และอนุคณะกรรมาธิการ ต่าง ๆ ของสภาผู้แทนราษฎร อาจใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อหาประโยชน์ให้แก่ตนเอง เป็นการทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในสภาฯ และทำให้สภาฯ ได้รับความเสียหาย จึงขอให้ดำเนินการตรวจสอบจริยธรรมของนายสามารถ และหากมีการกระทำผิดจริงขอให้ดำเนินการปลดออกจากหน้าที่ ทุกตำแหน่งในสภาฯ เพื่อไม่ให้สภาฯ ได้รับความเสียหาย และเสื่อมเสียจากการกระทำดังกล่าวอีกต่อไป

            ด้าน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้ความสำคัญเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยได้กำชับกับประธานคณะกรรมาธิการฯ ทุกคณะ ให้ระมัดระวังการแต่งตั้งบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคณะกรรมาธิการฯ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีนำตำแหน่งไปแอบอ้างเรียกรับผลประโยชน์ และขอให้ตรวจสอบว่าปัจจุบันมีบุลคลที่ไม่น่าไว้วางใจหรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอยู่ หรือไม่ หากมีขอให้ดำเนินการปลดออก เพราะสิ่งเหล่านี้หากเกิดขึ้นกับคณะกรรมาธิการฯ ใด ประธานคณะกรรมาธิการฯ นั้น อาจจะต้องรับผิดชอบ โดยเฉพาะหากเป็นผู้แต่งตั้งเองจะเกิดผลกระทบโดยตรง เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับจริยธรรม โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินการตรวจสอบให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ