18 ต.ค. 67 - เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยัน ไม่มีแรงงานไทยอยู่ในที่คุมขังของกลุ่มฮามาสแล้ว พร้อมขอให้แรงงานไทยในอิสราเอลออกจากพื้นที่อันตรายก่อนจะมีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อความปลอดภัยในชีวิต

image

                  นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวกรณีที่ยังมีความเข้าใจผิดว่ายังมีแรงงานไทยจำนวน 8 คน ยังตกค้างอยู่ในความควบคุมกลุ่มฮามาส ว่า ตนได้รับทราบข้อมูลว่า ปัจจุบันไม่มีแรงงานไทยอยู่ในที่คุมขังของกลุ่มฮามาสแล้ว แต่ไม่ทราบว่าคนกลุ่มดังกล่าวไปอยู่ที่ใด ดังนั้น จึงขอยืนยันว่าไม่มีแรงงานไทยอยู่ในที่คุมขังของกลุ่มฮามาสแต่อย่างใด ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการเสนอผ่านสื่อว่าต้องการให้รัฐบาลเสนอขอไปยังรัฐบาลอิสราเอล เพื่อให้อาวุธสำหรับปกป้องตนเองแก่แรงงานไทยที่ไม่ต้องการกลับมาประเทศไทย นั้น ตนเห็นว่า แนวคิดดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง และหากมีการปฏิบัติตามข้อเสนอดังกล่าวจริง ถ้าแรงงานไทยถูกจับและมีการตรวจพบอาวุธจะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นทหารรับจ้างมิใช่แรงงานที่ไปทำการเกษตร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง จึงขอฝากไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะรัฐบาลต้องพิจารณาข้อเสนอจากทุกฝ่ายให้รอบคอบก่อนจะออกมาตรการใด ๆ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งโดยส่วนตัวตนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวอย่างยิ่ง

                 เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวเพิ่มเติมถึงมาตรการต่อแรงงานไทยที่ประสงค์จะอยู่ในประเทศอิสราเอลต่อว่า ตนเห็นว่าแรงงานไทยควรออกมาจากพื้นที่ที่เป็นเขตอันตราย ซึ่งในความเป็นจริงประเทศอิสราเอลมีขนาดเล็ก ทำให้แทบจะทั่วทุกพื้นที่ในประเทศเข้าข่ายเป็นเขตอันตราย เพียงแต่ยังไม่เกิดการต่อสู้กันเท่านั้น อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าเหตุการณ์ข้างหน้าเป็นไปในทิศทางใด และมีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงอีกขึ้นเมื่อใด จึงขอให้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะแรงงานไทยที่ต้องการจะเดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลหรือแรงงานไทยที่ไม่ต้องการเดินทางกลับประเทศไทยพิจารณาไตร่ตรองด้วยความรอบคอบ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของตนเอง

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ