14 ต.ค. 67 - ประธานรัฐสภา วางพวงมาลา ร่วมรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 ครบรอบ 51 ปี มองเป็นมรดกอันล้ำค่าการแสดงออกทางการเมือง และการมีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตของประเทศ

image

          นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา  ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร วางพวงมาลาและกล่าวถึงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ การแสดงออกทางการเมือง และพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตย ตลอดจนการมีส่วนร่วมของประชาชน ในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 ครบรอบ 51 ปี โดยมีนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรี นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกวุฒิสภา ตัวแทนจากพรรคการเมืองต่าง ๆ ทั้งพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาชน พรรคเป็นธรรม และคณะก้าวหน้า ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้แทนญาติวีรชน 14 ตุลา ผู้แทนองค์กร ภาคประชาชน เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ร่วมวางพวงมาลา ณ บริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว กรุงเทพฯ

           ประธานรัฐสภา กล่าวรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา ว่า เนื่องในวาระครบรอบ 51 ปีของเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 เป็นวันที่ประชาชนชาวไทยผู้รักในเสรีภาพและประชาธิปไตยได้ลุกขึ้นต่อต้านอำนาจเผด็จการทหารด้วยหัวใจที่เปี่ยมด้วยความกล้าหาญ แม้ว่าการต่อสู้ในวันนั้นต้องแลกด้วยเลือดเนื้อ และชีวิตของวีรชนผู้กล้า แต่ได้สร้างแรงบันดาลใจ และปลุกจิตสำนึกให้คนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงคุณค่าของประชาธิปไตย ความยุติธรรมและสิทธิเสรีภาพ เหตุการณ์วันที่ 14 ตุลา 2516 จึงเป็นบทเรียนครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของชาติไทย ที่ได้ย้ำเตือนให้เราได้ตระหนักภัยร้ายแรงของการปกครองแบบเผด็จการ นอกจากนี้ ยังได้เห็นถึงพลังอันยิ่งใหญ่ของประชาชนในการต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ ถือว่าคนรุ่นปัจจุบันได้รับมรดกอันล้ำค่าที่สุดจากวีรชน 14 ตุลา นั่นคือสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง และการมีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตของประเทศ การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ สิ่งเหล่านี้เป็นรากฐานสำคัญของสังคมประชาธิปไตยที่เราต้องร่วมกันปกป้อง

          ทั้งนี้ กิจกรรมในช่วงเช้า มีการทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 14 รูป จากนั้นเป็นการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา 3 ศาสนา ทั้งพุทธ อิสลาม และคริสต์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่วีรชนผู้กล้า 14 ตุลา ที่เสียสละชีวิตทวงคืนประชาธิปไตยให้แก่ปวงชนชาวไทย

 

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ