12 ต.ค.67- กมธ.การท่องเที่ยวและการกีฬา สว. พิจารณาแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ ททท. ในปีงบประมาณ 2568 แนะควรส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวในประเทศโดยเฉพาะการท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ การรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับนักท่องเที่ยว หวังการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

image

        นายพิศูจน์  รัตนวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การท่องเที่ยวและการกีฬา วุฒิสภา เป็นประธานการประชุม พิจารณานโยบาย แผนงาน และแนวทางการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยมีนางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่า ททท. เข้าร่วมประชุม และให้ข้อมูลต่อที่ประชุม กมธ. ว่า ททท. มีแผนการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวและเป็นการกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยว การกระตุ้นให้เกิดความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ แนวทางการส่งเสริมและมาตรการเพื่อสร้างแรงจูงใจ และการอำนวยความสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยว โดยให้สิทธิฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีน นอกจากนี้ ยังกำหนดเป้าหมายส่งเสริมการท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่านการมอบประสบการณ์ที่ดีในทุกย่างก้าวให้กับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีการกำหนดพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวศักยภาพสูงที่จะส่งเสริมให้เกิดการสร้างรายได้หลักจำนวนมากให้กับชุมชนและธุรกิจเกี่ยวเนื่องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกของเมืองท่องเที่ยวให้มีความพร้อมรองรับการเดินทางท่องเที่ยวที่ดียิ่งขึ้น ว่า ควรมีการกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างประเทศผ่านการจัดกิจกรรมระดับโลกทั้งกลุ่มกีฬา การแข่งขัน บันเทิง และสันทนาการ สำหรับโครงการและกิจกรรมที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ททท. มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในทุกภาคผ่านกิจกรรมสุขทันทีเมืองน่าเที่ยว มีการส่งเสริมเมืองน่าเที่ยวให้คนเที่ยวกันเองในประเทศ และการยกระดับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและยั่งยืน

        ประธาน กมธ. การท่องเที่ยวและการกีฬา วุฒิสภา กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม กมธ. มีข้อเสนอแนะ เช่น การส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวไทย การส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ การรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ การเตรียมความพร้อมด้านภาษาต่างประเทศให้กับบุคลากรด้านการท่องเที่ยว และการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยว เช่น การนำเสนอแผนรับเมือการส่งเสริมการท่องเที่ยวจากเหตุอุทกภัย เป็นต้น นอกจากนี้ ที่ประชุม กมธ. มีมติตั้งคณะอนุ กมธ. 2 คณะ ได้แก่ คณะอนุ กมธ.ด้านการกีฬา และคณะอนุ กมธ. ความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวและการกีฬา อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งต่อไปจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่คณะ กมธ. วิสามัญกิจการวุฒิสภา มอบหมาย

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การท่องเที่ยวและการกีฬา วุฒิสภา  ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ