12 ต.ค. 67 - สส.เซีย พรรคประชาชน ทวงถามความคืบหน้ารัฐบาล กรณี 3 บริษัทเบี้ยวจ่ายเงินค่าชดเชยลูกจ้าง พบเรื่องยืดยื้อมานานกว่า 5 ปี

image

 

          นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เปิดเผยว่า ตนได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลพร้อมกับลูกจ้างที่ถูกบริษัทในจังหวัดสมุทรปราการ 3 แห่ง เลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม เพื่อทวงถามความคืบหน้าการจ่ายเงินค่าชดเชย เนื่องจากกระทรวงแรงงานและรัฐบาลไม่สามารถดำเนินการติดตามนายจ้างให้นำเงินมาจ่ายให้แก่ลูกจ้างได้ หลังมีปัญหายืดเยื้อมานานกว่า 5 ปี และไม่มีการแจ้งความคืบหน้าใด ๆ ให้ลูกจ้างทราบตามข้อเรียกร้องก่อนหน้านี้

          นายเซีย ไล่เรียงเหตุการณ์ที่ลูกจ้างไม่ได้รับเงินค่าชดเชยว่า หลังจากที่มีการเลิกจ้าง ลูกจ้างได้ยื่นคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงาน ซึ่งได้ออกคำสั่งให้นายจ้างจ่ายเงินค่าจ้างค้างจ่าย ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าชดเชยและเงินอื่น ๆ ที่ลูกจ้างมีสิทธิได้รับ แต่นายจ้างกลับไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานตรวจแรงงาน และเมื่อนำเรื่องไปฟ้องศาลแรงงาน ฝ่ายลูกจ้างก็ชนะคดี มีคำพิพากษาให้นายจ้างจ่ายเงินทุกกรณี แต่สุดท้ายนายจ้างก็ไม่ยอมจ่าย ขณะที่การดำเนินคดีอาญา ตำรวจใช้เวลานานมากในการสอบสวนดำเนินคดีกับนายจ้าง และเมื่อตำรวจส่งเรื่องไปที่อัยการ ลูกจ้างก็ต้องรออีกว่าอัยการจะมีคำสั่งฟ้องเมื่อไร ซึ่งรอมาตั้งแต่ปี 2562 จนคดีจะหมดอายุความในอีกไม่นาน อีกทั้งมีลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้า และร่วมต่อสู้กันมาเสียชีวิตไปแล้ว 2 ราย ทั้งด้วยปัจจัยเรื่องอายุและความเครียดที่เกิดจากการเรียกร้องความเป็นธรรม โดยตนได้ประสานงานไปยังรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงแรงงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงบประมาณ เพื่อให้มาชี้แจงความคืบหน้ากับลูกจ้างว่าการดำเนินการในแต่ละส่วนเป็นอย่างไรบ้าง มีความคืบหน้าอย่างไร แต่ กลับไม่มีการประสานงานหน่วยงานใดต่อเลย นอกจากกระทรวงแรงาน ทั้งนี้ จะมีการนัดหมายเพื่อติดตามความคืบหน้าอีกครั้งในวันที่ 18 ตุลาคม นี้

 

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง
เพจเฟซบุ๊ก เซีย จำปาทอง ข้อมูล / ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ