17 ก.ย. 67 - สว.อลงกต ชี้แจงกรณีทำท่าร้องไห้ขณะอภิปรายญัตติแก้น้ำท่วม ย้ำไม่ได้ซ้ำเติมผู้ประสบภัย แต่เศร้าใจแนวคิดตั้ง กมธ.ศึกษา มองรายงานไม่ช่วยแก้ปัญหาได้จริง ย้ำต้องแก้ขณะเกิดภัย ไม่ใช่เวลาศึกษาต้นเหตุของปัญหา 

           นายอลงกต วรกี สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีถูกยื่นหนังสือตรวจสอบหลังทำท่าร้องไห้ ระหว่างอภิปรายญัตติแก้ปัญหาน้ำท่วมในที่ประชุมวุฒิสภาว่า ตนเองอยู่ในพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำ ซึ่งการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมนั้น เมื่อศึกษาเสร็จแล้ว ไม่ได้แก้ปัญหาให้สำเร็จได้จริง เห็นได้จากที่ผ่านมาที่มีการศึกษาเรื่องต่างๆ เช่น การสร้างเขื่อน แต่สุดท้ายไม่สำเร็จ เพราะมีการร้องเรียน เป็นต้น ดังนั้น จึงไม่เห็นด้วยในการศึกษาเพื่อหามูลเหตุปัญหาน้ำท่วม แต่จะทำอย่างไรให้เกิดการแก้ปัญหาได้จริง ยืนยันว่าการกระทำของตนเองไม่ได้ซ้ำเติมใคร แต่ต้องการสร้างความเข้าใจว่าจะทำอย่างไรที่จะไม่ให้ประชาชนเสียชีวิตและจะเยียวยาประชาชนอย่างไร รัฐต้องดูแลประชาชนตั้งแต่เกิดเหตุและจนสถานการณ์คลี่คลาย 
            นายอลงกต ย้ำว่า การแสดงออกของตน เป็นเพราะรู้สึกเศร้าใจที่จะให้เน้นศึกษาทำรายงาน แต่เมื่อเกิดเหตุรายงานกลับช่วยอะไรไม่ได้  แม้หน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภาคือการให้ข้อเสนอแนะ แต่การเสนอแนะนั้นควรเสนอในสิ่งที่เป็นรูปธรรมไม่ใช่สิ่งที่เป็นนามธรรม เพราะในทางปฏิบัติไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง ยืนยันว่าสิ่งที่ตนพูดมีเนื้อหาชัดเจน แต่อาจจะมีการบิดเบือนด้วยการนำไปลงสื่อออนไลน์บางช่วงบางตอนจนทำให้เกิดความเข้าใจผิด อย่างไรก็ตาม ตนน้อมรับทุกความเห็น และไม่คิดฟ้องร้องใครกลับ เพราะไม่มีประโยชน์ แต่ขอให้ดูคลิปตั้งแต่ต้นจนจบ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการร้องไห้ล้อเลียนเพื่อนสมาชิกผู้เสนอญัตติตั้ง กมธ.แก้ปัญหาน้ำท่วม  ทั้งนี้ ยินดีให้ตรวจสอบ ส่วนจุดประสงค์ของผู้ที่บิดเบือนคลิปมีจุดประสงค์ใดแอบแฝงหรือไม่ ฝากไว้ให้คิดเองว่าคนทำต้องการอะไร 

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ