17 ก.ย.67 - รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจงหลักเกณฑ์การประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ปี 2567 ให้แก่ผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ จำนวน 12 ทีม ย้ำให้เสนอผลงานเต็มความสามารถ เพื่อสะท้อนศักยภาพ ก่อนมีการประกาศผลรางวัล วันที่ 19 ก.ย.นี้ หวังผลักดันกิจกรรมสร้างสังคมคุณภาพและประชาธิปไตยที่มีคุณภาพ

image

   นางจงเดือน สุทธิรัตน์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะรองประธานกรรมการจัดประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ปี 2567 กล่าวชี้แจงหลักเกณฑ์การประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ปี 2567 รอบชิงชนะเลิศ จัดโดยคณะกรรมการจัดประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ปี 2567 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ณ บริเวณห้องโถง ชั้น B1 ให้แก่ผู้ส่งผลงานจากพื้นที่ต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ จำนวน 12 ทีม รับทราบ ในการค้นหาและสนับสนุน นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตยที่มีความสร้างสรรค์และสะท้อนวิถีชีวิตในสังคมไทย ส่งเสริมการจัดกิจกรรมที่สร้างสังคมคุณภาพและประชาธิปไตยที่มีคุณภาพ ซึ่งนำไปสู่การจัดการแก้ไขปัญหาได้อย่างต่อเนื่องมั่นคงและเป็นรูปธรรม สำหรับผลงานนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตยที่ส่งเข้าประกวด คณะกรรมการฯ มีกระบวนการในการพิจารณาคัดเลือกผลงานจากรูปแบบเอกสาร วีดิทัศน์ พิจารณาผลงานผ่านการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (ระบบ Video Conference) จากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไปยังทีมเจ้าของผลงาน ซึ่งมีจำนวนผลงานที่เหมาะสม ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่การประกวดรอบชิงชนะเลิศ ที่รัฐสภา จำนวน 12 ทีม แบ่งเป็น ประเภทนักเรียน นิสิต นักศึกษา และสถานศึกษา จำนวน 6 ทีม และประเภทชุมชน องค์กร จำนวน 6 ทีม โดยคณะกรรมการฯ ได้กำหนดให้จัดแสดงนิทรรศการเสมือนจริงหรือนิทรรศการมีชีวิต และนำเสนอผลงานบนเวที ในวันที่ 18 ก.ย. 67 พร้อมทั้งการตอบข้อซักถามของคณะกรรมการฯ ตามเวลาและหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยได้กำหนดหลักเกณฑ์การประกวดฯ (รอบชิงชนะเลิศ) ทั้งประเภทนักเรียน นักศึกษา และสถานศึกษา และประเภทชุมชน องค์กร มีคะแนนรวมทั้งหมด 100 คะแนน แบ่งการให้คะแนนออกเป็น 2 ส่วน คะแนนจากบูธนิทรรศการ 70 คะแนน แต่ละทีมมีเวลานำเสนอบูธนิทรรศการ 5 นาที และตอบข้อซักถามของคณะกรรมการฯ 10 นาที  และคะแนนจากการนำเสนอบนเวที 30 คะแนน ซึ่งแต่ละทีมมีเวลานำเสนอผลงานบนเวที 10 นาที 

   รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อผู้เข้าร่วมประกวดด้วยว่า ตนเชื่อว่าทุกทีมที่ผ่านการคัดเลือกผลงานจนเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศในวันนี้ ได้ทุ่มเทพลังและเวลา ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตยที่เป็นประโยชน์ต่อสถานศึกษา ชุมชน และองค์กรของท่าน จึงขอให้ทุกทีมนำเสนอผลงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของทีม และการเข้าใจในความหมายของนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตยอย่างแท้จริง จากนั้น รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จับสลากลำดับการนำเสนอผลงานที่กำหนดจัดขึ้นในที่ 18 ก.ย.67 ก่อนที่จะมีการตัดสิน และมอบรางวัล ในวันที่ 19 ก.ย. 67 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ