17 ก.ย. 67 - เครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชัน ยื่นหนังสือถึงประธานวุฒิสภา ขอตรวจสอบ สว.เปรมศักดิ์ มีการกระทำเข้าข่ายขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรม และมีลักษณะต้องห้ามมิให้สมัครรับเลือกเป็น สว. หรือไม่ หลังเคยมีคดีบังคับสื่อถอดเสื้อผ้าประจาน สมัยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เมื่อปี 2559 

image

            นายวุฒิชัย วงศ์เมธีสุเมธ ผู้อำนวยการสำนักประธานวุฒิสภา เป็นผู้แทนประธานวุฒิสภา รับหนังสือจากนายดิษเดช หิรัญจิรคุณ รองประธานกลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชัน และคณะ ขอให้ตรวจสอบนายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภาว่ามีการกระทำที่อาจผิดมาตรฐานจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาหรือไม่ สืบเนื่องจากกลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชัน ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในจังหวัดขอนแก่น ขอให้ดำเนินการเพื่อให้มีการตรวจสอบนายแพทย์เปรมศักดิ์ ว่ามีพฤติการณ์อันมีลักษณะที่อาจเข้าข่ายไม่เป็นไปตามมาตรฐานทางจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาหรืออาจเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 หรือไม่  จากกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ ปี 2559 ผู้เสียหายซึ่งเป็นสื่อมวลชนท้องถิ่นประจำจังหวัดขอนแก่นได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อสถานีตำรวจภูธรบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ขอให้ดำเนินคดีต่อนายแพทย์เปรมศักดิ์ และพวก ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ ฐานความผิดร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังกระทำด้วยประการใดให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย  ข่มขืนใจให้กระทำการหรือไม่กระทำการ และกระทำอนาจารต่อหน้าธารกำนัล ซึ่งได้กระทำในสถานที่ราชการและในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ หลังจับตัวสื่อมวลชนท้องถิ่นบังคับให้ถอดเสื้อผ้า และบันทึกภาพวิดีโอ ซึ่งต่อมาพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องและพนักงานอัยการยื่นฟ้องคดีต่อศาล อีกทั้งยังมีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 50/2559 เรื่องประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม โดยมีคำสั่งให้นายแพทย์เปรมศักดิ์ ระงับการปฏิบัติราชการโดยยังไม่พ้นจากตำแหน่ง โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน  กระทั่งปี 2560 กระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งปลดนายแพทย์เปรมศักดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ ขณะด้านคดี ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาว่านายแพทย์เปรมศักดิ์ และพวก 1 คน ซึ่งเป็นจำเลย มีความผิดพิพากษาจำคุก 2 เดือน ไม่รอลงอาญา ต่อมา จำเลยได้มีการอุทธรณ์ และได้ให้การใหม่จากปฏิเสธเป็นรับสารภาพ และขอให้ศาลลงโทษสถานเบา ซึ่งการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น กระทั่งถึงศาลฎีกา พิพากษาว่าจำเลยทั้งสองได้สำนึกผิด และได้นำเงินจำนวน 100,000 บาทวางศาล เพื่อชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ จึงพิพากษาแก้โทษจากจำคุก 2 เดือน เป็นกักขัง 2 เดือน
            นายวุฒิชัย กล่าวต่อว่า จากพฤติการณ์และข้อเท็จจริงข้างต้น นายแพทย์เปรมศักดิ์ จึงอาจเข้าข่ายเป็นผู้มีพฤติการณ์ขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมที่ให้ใช้บังคับแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 219 วรรคสอง และข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 หรือไม่ และขอให้ตรวจสอบว่าการสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาของนายแพทย์เปรมศักดิ์ ที่ได้สมัครในกลุ่มที่ 4 กลุ่มการสาธารณสุขนั้น เข้าข่ายเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(8) อาจเป็นเหตุให้สมาชิกภาพวุฒิสภาสิ้นสุดลงตามมาตรา 111(4) หรือไม่ เนื่องจากกระทรวงมหาดไทยสั่งปลดออกจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ โดยขอให้วุฒิสภาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องหรือพิจารณาส่งเรื่องให้หน่วยงานที่มีอำนาจและหน้าที่ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
           ด้านนายวุฒิชัย วงศ์เมธีสุเมธ ผู้อำนวยการสำนักประธานวุฒิสภา ระบุว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเรียนต่อประธานวุฒิสภา เพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ของวุฒิสภาต่อไป
            
อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ