17 ก.ย. 67 - รองประธาน กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ สภาผู้แทนราษฎร เร่งสอบหาข้อเท็จจริง หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหาย 2 รายถูกหลอกจากบุคคลอ้างเป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการฯ คณะหนึ่งในสภา จนสูญเงินกว่า 8 ล้าน แถมพบยังมีอีกหลายรายถูกหลอก แต่คดีไม่คืบหน้า

image

         นายปรีติ เจริญศิลป์ รองประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวหลังมีผู้เสียหาย 2 ราย เข้าร้องเรียนกรณีมีผู้อ้างใช้ตำแหน่งเลขานุการคณะกรรมาธิการคณะหนึ่งของสภาฯ หลอกผู้เสียหายให้หลงเชื่อว่าสามารถให้งานจากหน่วยงานราชการในกระทรวงมหาดไทย โดยหากใครต้องการงานจะต้องวางเงินประกันหรือซื้อสินค้ากับบุคคลดังกล่าว โดยผู้อ้างตำแหน่งเลขานุการฯ คนนี้ มีตำแหน่งในสมาคมกีฬาด้วย ซึ่งจากกรณีหลอกลวงที่เกิดขึ้น ขณะนี้พบมูลค่าความเสียหายกว่า 8 ล้านบาท โดยรายแรกที่เข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.วันนี้ เป็นโรงพยาบาลชื่อดังแห่งหนึ่งย่านบางขุนเทียน และรายที่สองเป็นผู้ประกอบการค้าที่จังหวัดนนทบุรี นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้เสียหายอีกหลายรายที่ถูกบุคคลนี้หลอกลวง

           นายปรีติ กล่าวว่า ทุกเคสได้มีการแจ้งความแล้ว แต่คดีไม่คืบหน้า ผู้แอบอ้างเป็นผู้มีอิทธิพลย่านมีนบุรีและมีความรู้ทางกฎหมาย โดยดึงเกมไม่จ่ายเงิน เช็คที่ได้ก็เด้งและสลักหลังจ่ายเป็นการค้ำประกัน จึงไม่สามารถเอาผิดบุคคลนี้ได้ หรือไม่ก็ใช้วิธีเจรจากับผู้เสียหายทุกรายโดยอ้างจำนองบ้านเพื่อนำเงินมาจ่าย หวังดึงเวลาคดีให้หยุดชะงักไป ส่วนจะเกี่ยวกับ สส. ที่แต่งตั้ง จนต้องสอบจริยธรรมหรือไม่นั้น รองประธาน กมธ.ป.ป.ช. ระบุว่า โควตาเลขานุการคณะกรรมาธิการ จะไม่สังกัดพรรคการเมือง และยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้แต่งตั้ง หากเป็นการแต่งตั้งโดยที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ก็จะไม่เกี่ยวกับ สส.   

           นายปรีติ ยืนยันว่า จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. โดยจะเสนอให้คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. สอบถามไปยังคณะกรรมาธิการคณะที่ถูกกล่าวอ้างถึงการแต่งตั้งบุคคลดังกล่าว และทราบปัญหาที่เกิดขึ้นหรือไม่ ตลอดจนสอบถามไปยังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเพื่อยืนยันว่าหนังสือฉบับนี้เป็นของจริงหรือไม่ ใครเป็นคนออกหนังสือด้วยเหตุผลใด และจะสอบถามความคืบหน้าของคดีที่มีการแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจทุกแห่ง และจะตรวจสอบกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่ามีการแจ้งความในลักษณะนี้ไว้ที่ใดบ้าง

 

 

เรณู เขมาปัญญา ข่าว เรียบเรียง

 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ