14 ก.ย.67 - สส.ร่มธรรม พรรคประชาธิปัตย์ ทวงถามสำนักงบฯ จัดสรรงบปรับปรุงและติดไฟส่องสว่างบนถนนสายควนตก ให้เทศบาล ต.เกาะนางคำ จ.พัทลุง พร้อมเรียกร้อง กรมทรัพยากรน้ำบาดาล - กรมทรัพยากรน้ำ - กรมชลประทาน - กรมอุทยานฯ เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งในหลายอำเภอให้ชาว จ.พัทลุง 

image

   นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดพัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงปัญหาความเดือดร้อนจำนวน 4 เรื่องของประชาชนชาวจังหวัดพัทลุง ว่า เรื่องแรก ตนขอให้สำนักงบประมาณ สนับสนุนงบประมาณให้กับเทศบาลตำบลเกาะนางคำ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง เพื่อก่อสร้างถนน พร้อมติดไฟส่องสว่าง บนถนนสายแหลมดินสอ - เกาะยวน หรือเรียกว่าถนนสายควนตก ในพื้นที่หมู่ที่ 2 บ้านเกาะยวน ความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งมีผู้อาศัยอยู่หลายสิบหลังคาเรือน เนื่องจากปัจจุบันมีสภาพเป็นลูกรัง เป็นหลุมเป็นบ่อ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งในช่วงหน้าฝนที่ถนนเป็นโคลน หน้าแล้งที่เป็นฝุ่น ไฟส่องสว่างไม่เพียงพอ และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ทั้งนี้ โครงการก่อดังกล่าว ทางเทศบาลฯ ได้ขอรับจัดสรรงบประมาณในอันดับต้น ๆ ไปหลายปีแล้ว แต่ปัจจุบันยังไม่ได้รับการจัดสรร  

   นายร่มธรรม กล่าวถึงปัญหาเรื่องที่สอง ว่า ตนขอให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จัดสรรงบประมาณในการขยายเขตไฟฟ้า และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ในพื้นที่ตำบลเกาะนางคำ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง เพื่อสูบน้ำจากบ่อบาดาลที่ได้เจาะเพิ่ม นำมาเสริมในระบบประปาบาดาลขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยปัจจุบันประสบปัญหาน้ำเป็นสนิมเหล็กในปริมาณที่สูง หากได้รับจัดสรรงบประมาณ จะทำให้มีปริมาณน้ำที่เพียงพอให้บริการประชาชนในพื้นที่ และขอให้กรมทรัพยากรน้ำได้พัฒนาแหล่งน้ำจืดในพื้นที่ตำบลเกาะนางคำ เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ดังกล่าว ด้วย 

   นายร่มธรรม กล่าวถึงปัญหาเรื่องที่สาม ว่า ตนขอให้กรมทรัพยากรน้ำวางระบบประปาขนาดใหญ่ในพื้นที่ตำบลโคกทราย อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง เร่งแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ และให้บริการประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านป่าไม้ไผ่ หมู่ที่ 5 บ้านหัวควน และหมู่ที่ 6 บ้านควนเพ็ง และขอให้สนับสนุนการขุดลอกแหล่งน้ำที่หนองเป็ดน้ำ หมู่ที่ 6 บ้านควนเพ็ง ที่ขณะนี้มีความตื้นเขิน และขอให้ทำประตูน้ำที่ชำรุด ซึ่งจะช่วยให้เก็บน้ำได้มากขึ้น และสามารถดึงน้ำจากแหล่งนี้มาส่งในพื้นที่ทำนาข้าว เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร รวมถึงปัญหาน้ำท่วม ขอให้กรมชลประทานได้ขุดลอกคลองพรุพ้อ พร้อมยกระดับคันคลอง และขอให้เสริมคันคลองหน้าฝายแม่โต๊ะหล้า หมู่ที่ 4 ตำบลโคกทราย เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงน้ำหลาก โดยหลังจากนี้ ตนจะได้ส่งหนังสือขอความอนุเคราะห์จากองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โคกทราย ผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปยังกรมชลประทาน ด้วย

   นอกจากนี้ นายร่มธรรม กล่าวถึงปัญหาเรื่องที่สี่ ว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากเทศบาลตำบลเขาหัวช้าง อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง ขอให้กรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้พิจารณาอนุญาตการใช้พื้นที่ป่าเพื่อทำระบบน้ำประปาภูเขา ซึ่งมีการขออนุญาตมาแล้ว 3 ปี หากได้รับการอนุมัติจะช่วยเหลือประชาชนในเรื่องน้ำได้จำนวนมาก และขอให้กรมชลประทานพิจารณาส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง ทั้งการท่องเที่ยว และการบริหารจัดการน้ำ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ประโยชน์มากที่สุด ซึ่งอาจเป็นโมเดลให้กับทั้งประเทศได้ ต่อไป 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ