14 ก.ย. 67 - สว.ปิยพัฒน์ เผย ไทยพึ่งพาการน้ำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหลัก ขอรัฐบาลเตรียมพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองตลอดเวลา ป้องกันภาวะขาดแคลนกรณีเกิดภัยคุกคามจากสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ในทะเลจีนใต้ 

image

           นายปิยพัฒน์ สุภาวรรณ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงความพร้อมรับมือวิกฤตน้ำมันเชื้อเพลิงของประเทศไทย กรณีมีภัยคุกคามจากสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ในทะเลจีนใต้ โดยระบุว่าภาพรวมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศช่วง 5 เดือนแรกของปี พ.ศ.2567 พบความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทั้งประเทศอยู่ที่ 157.13 ล้านลิตรต่อวัน โดยสัดส่วนผู้ใช้น้ำมันเบนซินอยู่ที่ 20% น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว 44% น้ำมันสำหรับกลุ่มอากาศยานเชิงพาณิชย์ 10.2% ก๊าซ LPG 11.5% และน้ำมันที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร 14.3%

              นายปิยพัฒน์ กล่าวต่อไปถึงการจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงในภาพรวมพบว่าการนำเข้าและส่งออกน้ำมันของประเทศไทยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป 9.57 ล้านลิตรต่อวัน น้ำมันดิบ 156.8 ล้านลิตรต่อวัน และมีการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป 24.7 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งปริมาณการส่งออกมาจากโรงกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิง 6 แห่งในประเทศไทย ดังนั้นจะเห็นได้ว่าประเทศไทยต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมาการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงมายังประเทศไทยต้องอาศัยการขนส่งทางทะเลผ่านช่องแคบมะละกา และอ่าวไทยเป็นหลัก โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงกรณีเกิดภัยคุกคามทางภูมิศาสตร์ในทะเลจีนใต้ จึงขอให้รัฐบาล และกระทรวงพลังงานเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ประเทศไทยมีน้ำมันสำรองตามกฎหมาย และตั้งอยู่บนความไม่ประมาทเพื่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว /เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ