27 ก.ค. 67 - สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งร่วมเข้าชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ พ.ศ. .... ผ่านระบบ e-initiative ทางเว็บไซต์รัฐสภา กำหนดให้มีคณะกรรมการกำหนดแนวทางปฏิบัติ ติดตาม เร่งรัด แก้ปัญหาหนี้นอกระบบเป็นรูปธรรม มีเอกภาพ

image

            สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ พ.ศ. .... ซึ่งนายจินดา แสงโสภา ผู้ริเริ่มเสนอร่างกฎหมายกับคณะ เป็นผู้เสนอ 
            สำหรับร่างพ.ร.บ.การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ พ.ศ. .... มุ่งแก้ปัญหาหนี้นอกระบบซึ่งเป็นปัญหาที่ฝังรากลึกอยู่ในสังคมไทยมาเป็นระยะเวลายาวนาน รัฐบาลทุกยุคทุกสมัยต่างให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบมาโดยตลอด ตามที่ได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ และได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินเพื่อดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ซึ่งคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ นั้น เป็นมาตรการของฝ่ายบริหารที่มีการดำเนินการเพียงชั่วคราว เป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ไม่มีความต่อเนื่องและยั่งยืน เมื่อเวลาผ่านไปหรือมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล การแก้ไขปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับความสนใจ และไม่มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบยังเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ และการบังคับใช้กฎหมายอยู่ภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของหน่วยงานต่างๆ หลายหน่วยงาน ขาดการบูรณาการทำงานร่วมกัน ทำให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบไม่มีเอกภาพและไม่มีกรอบแนวทางที่ชัดเจน ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงสมควรให้มีกฎหมายว่าด้วยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นการเฉพาะ 
            สาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ อาทิ กำหนดให้มีคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบแห่งชาติเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบตามนโยบายของคณะรัฐมนตรี เสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับมาตรการในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ กำหนดนโยบายและมาตรการในการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ กำหนดนโยบายและมาตรการการบังคับใช้กฎหมาย การดำเนินคดีและมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้นอกระบบ กำหนดนโยบายและมาตรการการฟื้นฟูให้ความช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ กำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำกับ เร่งรัด ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้เป็นไปตามนโยบายและมาตรการที่กำหนด แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีในการออกประกาศเพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้ การจัดทำรายงานผลการปฏิบัติหน้าที่ประจำปีเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อเสนอต่อรัฐสภาทราบและเผยแพร่ต่อสาธารณชน และปฏิบัติการอื่นใดตามที่มีกฎหมายกำหนดหรือตามที่คณะรัฐมนตรีมอบหมาย อันจะทำให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ มีความต่อเนื่อง ยั่งยืน มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างมีเอกภาพ มีประสิทธิภาพ เห็นผลเป็นรูปธรรม 
             สำหรับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดของร่างพระราชบัญญัติการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ พ.ศ. .... และร่วมเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายได้ที่ ระบบการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เว็บไซต์ https://einitiative.parliament.go.th

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ