24 ก.ค. 67 - สส.ชัชวาล พรรคไทยสร้างไทย ทวงถามสัญญานายกรัฐมนตรีในการแก้ปัญหาน้ำท่วม-ภัยแล้ง จ.ร้อยเอ็ดหลังลงพื้นที่พบประชาชนเมื่อ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา

image

            นายชัชวาล แพทยาไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)จังหวัดร้อยเอ็ด พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่อาศัยอยู่ตลอดแนวลำน้ำเสียวใหญ่  ซี่งเป็นลำน้ำสำคัญของทุ่งกุลาร้องไห้ มีพื้นที่ลุ่มน้ำกว่า 2 ล้าน 3แสนไร่ ความยาว 245 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 8 อำเภอ 3 จังหวัดคือ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษ พื้นที่ดังกล่าวมักประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูน้ำแล้ง และน้ำหลากในช่วงฤดูฝน และขณะนี้ประชาชนกำลังได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำลำเสียวใหญ่ เนื่องจากอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตก ส่งผลให้มวลน้ำมหาศาลไหลลงจากที่สูงลงที่ต่ำ เข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร ได้รับความเสียหาย  ขณะเดียวกันเมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าแล้งประชาชนในพื้นที่มักได้รับผลกระทบขาดแคลนน้ำ ปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาของชาวนาทุ่งกุลาร้องไห้ เป็นชะตากรรมที่เกิดขึ้นวนเวียนซ้ำซากหลายสิบปี
            ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดและได้ขึ้นเวทีพบปะประชาชน โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า เรื่องของระบบชลประทาน การแก้ปัญหาภัยแล้ง ถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่ต้องดูแลเพื่อให้ประชาชนมีน้ำใช้อย่างสมบูรณ์ และระบุว่าจะเร่งดำเนินการขุดลอกคลองลำเสียวใหญ่ สร้างอาคารกักเก็บน้ำป้องกันอุทกภัยและภัยแล้ง ทั้งยังเน้นย้ำว่าพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดจะต้องไม่มีปัญหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำอีกต่อไป ตนจึงขอทวงถามไปยังนายกรัฐมนตรีถึงสัญญาที่ได้เคยกล่าวต่อชาวทุ่งกลางร้องไห้ ด้วยหวังว่าปัญหาดังกล่าวนี้จะถูกแก้ไขอย่างเร่งด่วนในรัฐบาลชุดนี้

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ